24/09/2015 10:19 GMT+7

Yakuza ảnh hưởng bao trùm nước Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Yakuza vươn vòi bạch tuộc tới rất nhiều ngành công nghiệp của Nhật, thậm chí thao túng cả chính trường. Thế lực của tội phạm Nhật ở nước ngoài cũng rất lớn.

Các thành viên yakuza dự đám tang một ông trùm ở Kobe - Ảnh: CNN

Kỳ 1: Khám phá thế giới bí ẩn của các băng đảng yakuza

Ở Nhật, yakuza kiểm soát một phần ngành giải trí. Rất nhiều công ty đào tạo tài năng có quan hệ với yakuza. Hồi năm 2011, NPA khẳng định sẽ làm tất cả để hỗ trợ ngành công nghiệp giải trí cắt đứt quan hệ với yakuza. Băng Yamaguchi-gumi bị cáo buộc cấp vốn đầu tư cho một ban nhạc nữ nổi tiếng ở Nhật.

Yakuza cũng đầu tư mạnh vào ngành xây dựng, địa ốc, ngoại hối, dịch vụ lao động, công nghệ thông tin và dịch vụ tài chính. Theo NPA, yakuza cung cấp một số lượng đáng kể lao động cho ngành công nghiệp điện hạt nhân Nhật và có vai trò nhất định trong việc làm sạch các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi.

Năm 2013, nhà chức trách Nhật bắt giữ một số thành viên yakuza vì xâm nhập Công ty Obayashi, một nhà thầu xây dựng có nhiệm vụ làm sạch một số khu vực bị ô nhiễm hạt nhân.

Băng Yamaguchi-gumi được đánh giá là một trong những tập đoàn chứng khoán lớn nhất tại Nhật. Xuất thân từ cờ bạc và có thông tin nội gián, yakuza xem thị trường chứng khoán là một sòng bạc lớn và chúng là nhà cái.

Thế hệ yakuza hiện đại sử dụng mạng lưới trai xinh, gái đẹp chuyên tiếp các đại gia doanh nghiệp, chính trị gia… để moi thông tin nội gián, qua đó kiếm lợi lớn ở thị trường cổ phiếu.

Bộ Tài chính Mỹ coi Yamaguchi-gumi là một băng đảng tội phạm xuyên quốc gia. Mỹ xác định yakuza có nhúng tay vào hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền tại nước này.

Ảnh hưởng của yakuza lớn đến đâu?

Kể cả đảng chính trị lớn nhất ở Nhật cũng không miễn nhiễm trước ảnh hưởng của yakuza. Ông trùm Yoshio Kodama khét tiếng từng quyên tiền cho Đảng Dân chủ tự do (LDP) thời kỳ trước đây.

Bộ trưởng Giáo dục Nhật bị cáo buộc nhận tiền quyên góp chính trị từ một công ty bình phong của yakuza. Ban đầu ông bộ trưởng này phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng sau đó thừa nhận có nhận 180.000 yen (1.500 USD) tiền quyên góp nhưng đã trả lại.

Một thành viên nội các của Thủ tướng Shinzo Abe là Eriko Yamatani, lãnh đạo Ủy ban An toàn công cộng, cơ quan quản lý NPA, mới bị đình chỉ vì có quan hệ với nhóm cực hữu Zaitokukai có dính líu với yakuza.

Gần đây giới truyền thông đăng ảnh bà Yamatani chụp chung với các thành viên nhóm này. Bà Yamatani giải thích bà không biết các nhân vật có mặt trong bức ảnh.

Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Hidetoshi Tanaka từng chụp ảnh chung với Shinobu Tsukasa, ông trùm của Yamaguchi-gumi. Các nghị sĩ Quốc hội Nhật mới đây kêu gọi điều tra ông Tanaka.

Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Hidetoshi Tanaka (trái) bị phát hiện chụp ảnh chung với một ông trùm yakuza - Ảnh: Vice News

Mối đe dọa với xã hội

Băng Yamaguchi-gumi bị chia đôi hồi cuối tháng 8 có thể châm ngòi các cuộc chiến băng đảng dữ dội tại Nhật. Yamaguchi-gumi có 72 chi nhánh trước vụ chia rẽ. Nhóm 20 băng đảng còn lại tại Nhật sẽ quyết định ủng hộ nhóm thủ cựu hay băng đảng mới.

Giới chuyên gia tội phạm dự báo băng Inagawa-kai có thể bị chia rẽ vì nội bộ nhóm này cũng có mâu thuẫn sâu sắc.

Băng đảng lớn thứ hai là Sumiyoshi-kai cũng có thể đã bị chia rẽ sau trường hợp của Yamaguchi-gumi. Nguồn tin cảnh sát cho biết chi nhánh hùng mạnh Kohei-Ikka của Sumiyoshi-kai đã bày tỏ sự đoàn kết với Kobe Yamaguchi-gumi, băng đảng mới tách ra từ Yamaguchi-gumi.

Nhiều khả năng Kohei-Ikka sẽ rời khỏi Sumiyoshi-kai để gia nhập Kobe Yamaguchi-gumi.

Nhà chức trách hi vọng những cuộc chiến băng đảng lần này có quy mô nhỏ hơn và ít đẫm máu hơn. Bởi theo luật pháp Nhật, các ông trùm yakuza có thể bị kiện nếu đàn em phạm tội. Năm 2012, ông trùm Goto Tadamasa phải bồi thường 1,4 triệu USD cho gia đình một nhân viên giao dịch địa ốc bị đàn em của hắn sát hại.

Giới quan sát cho biết đối với yakuza hiện đại, tiền có giá trị hơn máu. Do đó có thể băng đảng nổi loạn của Yamaguchi-gumi sẽ chỉ muốn tập trung vào kinh doanh chứ không muốn gây đổ máu. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật yakuza tội phạm