06/08/2013 10:07 GMT+7

Nhật kỷ niệm 68 năm ngày Hiroshima bị ném bom nguyên tử

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng chục ngàn người Nhật đã tập trung dưới đài tưởng niệm tại công viên tưởng niệm hòa bình thuộc Hiroshima ngày 6-8 để kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này của nước Nhật, theo AFP.

hTS5IdZF.jpgPhóng to
Một phụ nữ lớn tuổi đang cầu nguyện cho các nạn nhân vụ Hiroshima Ảnh: AFP

Những người cao tuổi còn sống sót, thân nhân của nạn nhân, quan chức chính phủ và các đại biểu nước ngoài đã dành một phút mặc niệm lúc 8g15 sáng nay (6-8) thời điểm mà Hiroshima 68 năm trước trở thành một địa ngục hạt nhân.

Người lính Mỹ Enola Gay đã thả một trái bom nguyên tử xuống thành phố này ngày 6-8-1945 và gây ra cái chết thảm khốc cho khoảng 140.000 người Nhật. Ba ngày sau đó đến lượt thành phố cảng Nagasaki trở thành bình địa.

Nhiều người sống sót sau thảm họa bom hạt nhân ngày ấy đã lên tiếng phản đối năng lượng hạt nhân dùng trong dân sự lẫn quân sự tại Nhật. Sự phản đối ngày càng tăng sau thảm họa động đất – sóng thần giết chết hơn 19.000 người đã đánh gục hệ thống làm mát của nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi và gây rò rỉ hạt nhân diện rộng vào năm 2011.

48XP8AtZ.jpgPhóng to
Trẻ em cầm lồng cầu nguyện tại công viên tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima Ảnh: AFP
KoNXVxqq.jpgPhóng to
Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân vụ Hiroshima Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng các quan chức cấp cao đã có mặt trong sự kiện tưởng niệm này.

Cùng ngày, các quan chức Nhật tuyên bố sẽ ra mắt tàu sân bay lớn nhất nước này trong chiến dịch tăng cường lực lượng tự vệ quốc gia.

Theo AFP, tàu sân bay này dài 248 m và có thể chứa 9 chiếc máy bay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên