24/02/2016 08:00 GMT+7

​Nhật ký lá gan những ngày “nghỉ” Tết

TDV
TDV

Tôi là lá gan - cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Tôi sinh ra với sứ mệnh lớn lao nhằm phục vụ cho cơ thể sống khoẻ

Các nhiệm vụ của tôi gồm : biến đổi thức ăn thành những chất cần thiết cho sự sống và phát triển, sản xuất ra nhiều chất quan trọng sử dụng cho cơ thể, chuyển hoá các thuốc được hấp thu từ đường tiêu hoá thành dạng có thể dùng được và giải độc, bài tiết các chất độc trong cơ thể.

Chức năng của tôi quan trọng thế, không ai có thể sống thiếu tôi, vậy mà tôi vẫn bị coi thường. Đặc biệt, trong mấy ngày Tết vừa qua, quả thực tôi hết chịu nổi rồi. “Tết” của ông chủ tôi bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp. Ngày đó, nhà ông chủ tôi làm cơm, có rất nhiều người tới. Mấy thùng bia được khui ra. Cả rượu nữa. Ông chủ tôi rất nhiệt tình tiếp khách. Với khách nào cũng phải “trăm phần trăm” mới chịu. Khách toàn người thân thiết với họ hàng thôi, và toàn người xác định: say thì về ngủ. Thế nhưng, chủ nhân ngủ, chúng tôi có được ngủ đâu. Sau những chầu như thế này, chúng tôi phải làm việc gấp 2, gấp 3 ngày thường.

Ông chủ tôi đâu biết, khi rượu vào cơ thể, nó được hấp thu nhanh với 20% hấp thu tại dạ dày và 80% tại ruột non, sau 30-60 phút, toàn bộ rượu được hấp thu hết. Sau đó, rượu được chuyển hóa chủ yếu tại gan (90%). Tức là, gần như toàn bộ số rượu bia ông chủ tôi nạp vào, tôi phải “tiêu hóa” cho bằng hết, lọc và đẩy các chất độc ra khỏi cơ thể ông chủ.

Qua ngày 23 tháng Chạp là những ngày Tất niên sớm cùng anh em, bạn bè. Ngày nào ông chủ tôi cũng về nhà trong tình trạng ngà ngà say.

Gan "kêu cứu" vì quá tải rượu bia dịp Tết

Còn trong những ngày Tết, do thể hiện lòng mến khách mà ông chủ tôi luôn sẵn sàng nâng ly rượu, ly bia. Đầu tiên là người đến chúc Tết xông nhà: phải làm ly rượu nhỏ cho ấm. Sau đó, với khách nào cũng phải cụng lon bia uống suông với bánh, kẹo, mứt. Hết khách thì chủ tôi lại phải đi chúc Tết. Gặp bữa, người ta cứ giữ lại ăn. Ăn thì ít, nhưng uống thì phải hết.

Đến mùng 5 hóa vàng, vẫn bao người mời đến ăn, không ăn thì cũng phải uống. Ngày mùng 6, thượng thọ ông chú. Ngày mùng 7, hội làng. Ngày mùng 8, cơ quan làm việc ngày đầu xuân. Làm qua quýt rồi kéo đến nhà vài người chúc tết, ăn tân niên, và đương nhiên, lại uống.

Qua những ngày ấy, tôi mệt bơ phờ. Ông chủ tôi giờ đây đã thấy uể oải, mệt mỏi, khô miệng, cồn cào ruột gan, cảm giác không muốn ăn, nước tiểu vàng...

Hãy giúp tôi “khỏe mạnh” và “tươi vui”

Tôi đã “báo động” ông chủ bằng các dấu hiệu của tôi rồi. Giờ chỉ chờ ông chủ có các biện pháp tích cực để nâng đỡ tôi, vì tôi đã mệt mỏi không thể gượng dậy, không thể cố gắng tăng công suất được nữa.

Các bạn hãy khuyên ông chủ tôi ăn ít thịt, nhiều rau xanh, uống thật nhiều nước. Đặc biệt nên uống ngay 1 ly nước ấm 200ml ngay sau khi ngủ dậy sẽ giúp thải độc thanh lọc cơ thể; Có thể tăng cường uống các loại nước rau quả có tác dụng làm “sạch” gan như: nước ép cà rốt, nước dưa hấu, nước chanh, nước cam…

Nên thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya sau 11h. Việc ngủ sớm điều độ sẽ giúp cơ thể phục hồi lại sức khỏe sau những ngày thức khuya thiếu ngủ của dịp Tết nguyên đán.

Sau Tết cũng là mùa lễ hội nên cần lưu ý vệ sinh ăn uống, tránh để ngộ độc thực phẩm. Với người bình thường, ngộ độc thực phẩm sẽ gây mệt mỏi mất nước, còn với người gan đã tổn thương vì uống nhiều rượu bia dịp Tết như ông chủ tôi, thậm chí có thể gây nên một đợt viêm gan tiến triển.

Chủ nhân của tôi cần tránh ăn vặt và bỏ bữa. Đặc biệt với tình trạng khó tiêu, có thể ăn các món cháo vừa dễ tiêu hóa lại có tác dụng giải độc gan rất tốt như cháo đỗ xanh, đỗ đen… Nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng, vận động thân thể giúp cơ thể tránh mệt mỏi như đi bộ hoặc tập yoga…

Bìm bìm biếc, Rau đắng đất - các thảo dược tuyệt vời cho lá gan

Để giúp tôi chuyển hóa đào thải các chất độc, tôi rất muốn ông chủ tôi sử dụng các dược liệu có tác dụng giải độc gan, lợi mật, giúp tránh tình trạng đầy bụng, táo bón, khó tiêu như Actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc. Bạn hãy mách ông chủ tôi đến các hiệu thuốc gần nhất mua các trà thảo dược này, hoặc viên uống chiết xuất từ các thảo dược trên.

Tôi chỉ muốn tốt cho chủ nhân của tôi. Có lẽ ai đó hãy khuyên ông ấy đi kiểm tra sức khỏe sau dịp Tết, làm các xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan. Tôi không dám chắc, nhưng tôi thấy mệt mỏi lắm rồi... Hãy giúp tôi khỏe hơn để tôi có thể thực hiện tốt chức phận của mình!

Giải độc, mát gan cho người uống nhiều bia rượu

Boganic giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, mát gan. Nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.

100% nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch Việt Nam được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế thế giới (GACP – WHO). Boganic đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt” – giải thưởng uy tín của Bộ Y tế. Đặc biệt, năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động, Thuốc bổ gan Boganic của Traphaco đã được chọn vào Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.

Tham khảo thêm các cách giải rượu an toàn và chăm sóc gan khỏe tại www.boganic.vn.

Số giấy tiếp nhận: 0852/14/QLD-TT

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên