04/06/2013 16:51 GMT+7

Nhật khẳng định: Không gác lại tranh chấp với Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính phủ Nhật Bản ngày 4-6 khẳng định chưa bao giờ đồng thuận với Trung Quốc về việc gác lại tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư như lời một cựu quan chức Nhật Bản phát biểu mới đây tại Trung Quốc.

Trung Quốc khoe 3 tàu hải quân “đuổi” tàu tuần duyên Nhật5 tàu Trung Quốc lại vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư

z0KLGe56.jpgPhóng to
Quần đảo Senkaku /Điếu Ngư- Ảnh: AFP

Đầu tuần này, ông Hiromu Nonaka (87 tuổi) - người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản năm 1998 - 1999, dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Nhật Bản công du Bắc Kinh.

Tại đây, ông Nonaka cho biết các lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc - khi đó là thủ tướng Kakuei Tanaka và thủ tương Chu Ân Lai - đã đạt được thỏa thuận gác lại tranh chấp sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1972.

"Là một nhân chứng tại thời điểm đó, tôi nghĩ rằng nên công bố điều này" - ông Nonaka nói tại cuộc họp báo ở Trung Quốc ngày 3-6.

Trước tiết lộ của ông Nonaka, Chính phủ Nhật Bản tổ chức cuộc họp báo hôm nay 4-6 để bác bỏ thông tin trên.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Phát biểu rằng Nhật Bản đồng thuận với Trung Quốc để gác lại tranh chấp hay duy trì hiện trạng của quần đảo Senkaku là hoàn toàn không đúng sự thật”, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Nhật Bản là không tồn tại tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng tuyên bố quần đảo Senkaku đang do Nhật Bản kiểm soát là một phần lãnh thổ của Nhật Bản. “Chúng tôi chẳng đạt được thỏa thuận gác lại tranh chấp nào, cũng như không xảy ra tranh chấp lãnh thổ để mà phải gác lại”.

“Theo như các ghi chép ngoại giao của chúng tôi thì không có sự kiện này” - Ngoại trưởng Kishida khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ không thỏa hiệp về những chính sách quốc gia cơ bản.

Trong khi đó, ông Suga nói ông Nonaka đã nghỉ hưu, do vậy chính phủ không bình luận về phát biểu của một cá nhân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên