17/01/2014 15:21 GMT+7

Nhật kêu gọi họp thượng đỉnh với Trung Quốc và Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-1, Bộ Ngoại giao Nhật đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và Hàn Quốc họp thượng đỉnh với Nhật để giải quyết bất đồng.

LcrPeq9f.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Abe muốn đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc để giải quyết bất đồng Ảnh: Reuters

Trung Quốc bác bỏ khả năng họp thượng đỉnh với Nhật

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố: “Các vấn đề mà Nhật vấp phải với Trung Quốc và Hàn Quốc là những vấn đề khó giải quyết một sớm một chiều. Tôi tự hỏi rằng việc từ chối thảo luận chỉ vì chúng ta có vấn đề với nhau có phải thái độ đúng đắn”.

“Do có vấn đề, nên các lãnh đạo chính trị cần phải ngồi lại với nhau, cùng nỗ lực để giải quyết” - ông Kishida nhấn mạnh. Ông cảnh báo các vấn đề giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc có thể dẫn tới những tình huống ngoài mong đợi.

“Tổ chức họp thượng đỉnh sẽ là cách tạo ra cảm giác an ninh ở người dân mỗi nước - ông Kishida khẳng định - Do đó chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại và hi vọng Trung Quốc cùng Hàn Quốc sẽ phản hồi đề nghị đàm phán”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cùng lên nắm quyền khoảng 1 năm trước đây. Tuy nhiên các bất đồng và tranh chấp đã cản trở ông Abe gặp song phương ông Tập và bà Park.

Sau vụ ông Abe đến làm lễ ở đền Yasukuni, Bắc Kinh một lần nữa khẳng định sẽ không đối thoại thượng đỉnh với Tokyo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên