19/03/2015 19:33 GMT+7

Nhật và Indonesia tăng cường hợp tác quốc phòng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-3, các quan chức Nhật và Indonesia cho biết hai nước sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng vào tuần tới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến Nhật trong tuần tới Ảnh: ABC News

Theo Reuters, các quan chức hai nước cho biết tuần tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến Tokyo để hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Hai bên sẽ ký một thỏa thuận hợp tác để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và tập huấn quân sự.

Đây được xem là nỗ lực mới của Tokyo nhằm thúc đẩy quan hệ an ninh với Đông Nam Á.

Ở thời điểm hiện tại, Tokyo và Jakarta chỉ có thỏa thuận trao đổi sinh viên quốc phòng. Các quan chức cho biết thỏa thuận sẽ ký chỉ mang tính chất không ràng buộc, nhưng sẽ là bước đầu tiên để hai nước tăng cường hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định chuyến thăm của ông Widodo sẽ là một “thông điệp lớn” đối với khu vực, bởi đây là lần đầu tiên ông đi công du ngoài Đông Nam Á. Trong khi đó một quan chức chính phủ Jakarta nhấn mạnh thỏa thuận quốc phòng này “có ý nghĩa lớn” đối với cả hai quốc gia.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tăng cường quan hệ với Indonesia sẽ giúp các công ty quốc phòng Nhật cạnh tranh hiệu quả hơn trước các đối thủ Hàn Quốc ở thị trường Đông Nam Á. Các nhà quan sát cũng cho rằng việc cải thiện quan hệ với Indonesia là một phần trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng quân sự của Nhật ở châu Á để đạt thế cân bằng với Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên