28/12/2012 16:36 GMT+7

Nhật đưa bằng chứng mới về chủ quyền đảo tranh chấp

 XUÂN TÙNG
 XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 27-12, Hãng tin Jiji cho biết Nhật đang nắm bản sao văn bản ngoại giao mà Bắc Kinh từng công nhận quần đảo Senkaku thuộc vương quốc Ryukyu (Okinawa) năm 1950.

wHAUoS1Z.jpgPhóng to

Tàu khu trục hiện đại lớp Hyuga của Nhật - Ảnh: naval-technology

Theo Jiji, văn bản ngoại giao trên có tựa đề “Dự thảo những điểm chính liên quan đến các vấn đề và chủ trương về phần lãnh thổ trong hiệp ước hòa bình với Nhật Bản”, được soạn thảo ngày 15-5-1950 và lưu giữ tại kho lưu trữ các văn bản ngoại giao của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Trong văn bản, Chính phủ Trung Quốc đề cập tới quần đảo dưới tên gọi “Senkaku” chứ không phải là Điếu Ngư như trong các tuyên bố hiện nay.

Jiji tiết lộ một số chi tiết trong bản dự thảo cho thấy Trung Quốc thừa nhận chủ quyền của Nhật đối với quần đảo ngày nay thuộc tỉnh Okinawa của Nhật. Chẳng hạn, tài liệu này chia quần đảo Ryukyu thành 3 phần bắc-trung-nam, và xếp quần đảo Sentou (một tên gọi khác của quần đảo Senkaku được sử dụng trong các văn bản chính thức của Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ 2) thuộc phần nam của Ryukyu.

Trong bản dự thảo, Chính phủ Trung Quốc cũng cân nhắc xem liệu có nên sáp nhập Senkaku vào Đài Loan hay không, theo Jiji.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói Chính phủ Trung Quốc không có thông tin gì về bản dự thảo nói trên và khẳng định Bắc Kinh có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo.

Trong một diễn biến khác, chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định xem xét lại chương trình quốc phòng dài hạn, được soạn thảo dưới thời chính phủ tiền nhiệm do Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lãnh đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói chính phủ mới sẽ xem xét lại chương trình quốc phòng nói trên, đồng thời tăng cường vai trò của Lực lượng Phòng vệ (SDF) cũng như sức mạnh răn đe của Nhật Bản, theo hướng phối hợp với chiến lược quốc phòng của đồng minh Mỹ.

Trước đó Thủ tướng Abe đã cam kết sẽ tăng cường chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Ông Abe cũng khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bất cứ mối đe dọa nào đối với chủ quyền của quần đảo Senkaku.

 XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên