06/02/2017 15:21 GMT+7

Nhật cho người nước ngoài làm nghề giúp việc 

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - ​Từ tháng 3-2017, Nhật Bản cho phép người giúp việc nước ngoài làm việc tại nước này nhằm giúp phụ nữ có thể làm việc trở lại sau khi sinh con.

Một người Philippines giúp việc ở Tokyo - Ảnh: Kyodo
Một người Philippines giúp việc ở thủ đô Tokyo - Ảnh: Kyodo News

Theo hãng tin Kyodo News, tỉnh Kanagawa và thành phố Osaka là những nơi đầu tiên sẽ cho phép thuê người giúp việc nước ngoài. Các lao động đang bắt đầu quá trình đào tạo từ tháng 2-2017.

Chính quyền Tokyo cho biết muốn tạo ra một xã hội cho phép 100 triệu dân sống và làm việc trong hạnh phúc. Trước đây, chỉ những gia đình quan chức ngoại giao, lãnh đạo các công ty nước ngoài ở Nhật Bản mới được thuê người giúp việc từ các nước khác.

Thực sự là Nhật đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực giúp việc nhà. Cô Juri Goto, một bà mẹ có con nhỏ ở Tokyo, cho biết cô luôn muốn làm việc toàn thời gian. “Nhưng tôi chìm ngập trong trong việc nhà và nuôi con” - cô Goto than thở.

Ông Yuki Takahashi, lãnh đạo của công ty cung cấp dịch vụ giúp việc Bears Co, đánh giá ngành này sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Tuy nhiên vẫn còn còn nhiều vấn đề về quyền lợi phụ nữ, lao động nước ngoài… và giá cá dịch vụ rất đắt đỏ.

Giá dịch vụ của người giúp việc nước ngoài tại Nhật khởi điểm từ 8.300 yen (khoảng 1,7 triệu đồng VN) cho ba giờ làm việc, vượt quá khả năng của nhiều gia đình chỉ có một nguồn thu nhập, chưa kể người Nhật vẫn ngại việc thuê người giúp việc.

Chính phủ Nhật Bản trước nay vẫn luôn thúc đẩy việc nhập khẩu lao động nhưng nhiều người không đáp ứng được các tiêu chuẩn qui định nên chấp nhận làm việc bất hợp pháp với mức lương thấp.

Nhiều nơi như Singapore, Hong Kong, châu Âu và Trung Đông đã tiếp nhận một lượng lớn người giúp việc nhà từ nước ngoài để giải phóng cho những phụ nữ muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp. Philippines và Indonesia là những nước cung cấp nhiều lao động giúp việc nhà.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên