16/09/2015 17:55 GMT+7

​Nhật chỉ trích Trung Quốc khai thác khí đốt ở vùng tranh chấp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, chính phủ Nhật lên tiếng phản đối Trung Quốc vì tổ chức khai thác khí đốt trên các mỏ khí đốt ở biển Hoa Đông, khu vực còn đang có tranh chấp.

Quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, nơi Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng đòi chủ quyền - Ảnh: Japan Times

Theo hãng tin Kyodo News, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu khai thác khí đốt tại khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

“Việc Trung Quốc đơn phương khai thác dù Nhật và Trung Quốc chưa giải quyết vấn đề đường biên giới là hết sức đáng tiếc” - ông Suga nhấn mạnh.

Trước đó một số quan chức Tokyo cũng bày tỏ lo ngại Bắc Kinh có thể khai thác sâu ở các giếng khí đốt nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Tháng 7, Nhật công bố các bức ảnh chụp nhiều giàn khoan khí đốt của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nằm gần đường ranh giới giữa hai quốc gia. Tokyo mô tả Bắc Kinh muốn “thay đổi hiện trạng” trên vùng biển giữa hai quốc gia. Phía Nhật cũng lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng các giàn khoan này vì mục đích quân sự.

Năm 2008, Nhật và Trung Quốc đồng ý trên nguyên tắc về kế hoạch khai thác khí đốt chung trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên sáng kiến này đến nay vẫn bế tắc.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên