23/12/2015 11:24 GMT+7

​Nhật chi 41 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2016

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhật chi số tiền kỉ lục 5,05 nghìn tỉ yên (tương đương 41 tỉ USD) cho ngân sách quốc phòng trong năm 2016 để giám sát các hoạt động gần khu vực tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ mặt đất của Nhật - Ảnh: Reuters
Binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ mặt đất của Nhật - Ảnh: Reuters

Hãng tin RT ngày 22-12 cho biết chính quyền Tokyo đã lên kế hoạch để mua máy bay do thám của Mỹ nhằm nâng cấp các hoạt động giám sát của nước này gần quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Việc Nhật tăng ngân sách quốc phòng trong năm tài chính 2016 chủ yếu để mua thiết bị là một động thái để phản ứng trước các hoạt động hải quân của Trung Quốc trên quần đảo mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.

Kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu nhiệm kỳ th 2 năm 2012, Nhật đã tăng chi tiêu quốc phòng hằng năm liên tiếp suốt 4 năm qua.

Đối với việc tăng cường các hoạt động giám sát trên biển Hoa Đông, theo nhật báo Asahi Shimbun, chính quyền Tokyo lên kế hoạch mua một máy bay giám sát không người lái Global Hawk và 4 chiếc máy bay "Chim ưng biển" Osprey của Mỹ.

Việc tăng ngân sách quốc phòng cho 12 tháng tới (bắt đầu từ tháng 4-2016) của Nhật cũng bao gồm việc tái bố trí một căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa, một vị trí chiến lược giúp quân đội Mỹ và các máy bay tại căn cứ này dễ dàng bay đến biển Đông.

Chính quyền Tokyo muốn đóng cửa căn cứ không quân Futenma US Marine Corps tại thành phố Ginowan và mở một căn cứ mới tại Henoko thuộc một đảo miền trung Nhật.

Căn cứ không quân US Marine tại Futenma lo ngại ảnh hưởng đến an ninh của căn cứ khi có nhiều nhà cửa, trường học và các cấu trúc dân sự xung quanh căn cứ này.

Asahi Shimbun cho biết chi tiêu của chính phủ Tokyo trong việc tái bố trí lại các lực lượng của Mỹ đang đóng quân tại Nhật tăng hơn 30 tỉ yên (247 triệu USD) trong năm tài chính 2015.

RT cho biết khoảng 1.000 người biểu tình đã dựng rào phản đối chiến dịch với khẩu hiệu "Bảo vệ người dân Okinawa, không lập căn cứ Mỹ". Họ yêu cầu đóng cửa căn cứ quân sự hiện tại ở Futenma và căn cứ mới nên ở một nơi nào đó khác tại Nhật hoặc ở nước ngoài.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên