20/01/2016 10:08 GMT+7

​Nhật cảnh cáo tàu Trung Quốc khi đi vào vùng tranh chấp

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hôm qua 19-1, Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF)  ra tín hiệu cảnh cáo khi một số tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên các tàu Trung Quốc phớt lờ.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: Asahi
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: Asahi

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố Bắc Kinh trước đó chưa từng công nhận tuyên bố chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Ông này cũng hùng hổ khẳng định trong thời gian tới, tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục đi qua vùng biển trên.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani khẳng định lực lượng phòng vệ biển nước này có thể sẽ được cử đến tuần tra trên lãnh thổ xung quanh quần đảo, nếu phía Trung Quốc vẫn không ngừng xâm phạm.

Trước đó, tàu có vũ trang của Trung Quốc cũng từng có hành động tương tự vào ngày 26-12 và 8-1.

Tướng Nakatani từ chối cung cấp thêm chi tiết về các cuộc xâm nhập này, cũng như phản ứng tiếp theo của Nhật. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông trung ương Trung Quốc, Nhật đang có kế hoạch triển khai tàu chiến đến ép tàu Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển trong vòng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh cũng cho biết rất có khả năng Mỹ sẽ can thiệp nếu tình hình chuyển biến theo hướng tiêu cực, nhờ hiệp ước phòng thủ chung mà hai nước ký kết sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: senkaku Nhật Trung Quốc