13/06/2014 17:28 GMT+7

Nhật Bản: Trung Quốc nói sai sự thật về vụ máy bay áp sát

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 13-6, chính phủ Nhật Bản bác bỏ những cáo buộc của Bắc Kinh nói rằng máy bay của Lực lượng Phòng vệ nước này (SDF) đã "áp sát một cách nguy hiểm" máy bay của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông trước đó hai ngày (11-6).

Nhật điều máy bay chiến đấu chặn 3 máy bay Trung QuốcNhật triệu đại sứ Trung Quốc vì vụ vờn máy bay

ifggyvb4.jpgPhóng to
Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc bay ở biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ quốc phòng Nhật Bản

Hãng tin Reuters dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh những cáo buộc của Trung Quốc đối với Nhật Bản là sai sự thật.

Trước đó Trung Quốc đưa ra đoạn băng ghi hình và cáo buộc hai máy bay chiến đầu F-15 của Nhật Bản đã đuổi theo máy bay TU-154 của Trung Quốc, rồi áp sát ở cự ly 30m làm "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến an toàn bay của Bắc Kinh.

Ông Suga cho rằng các máy bay trọng đoạn băng ghi hình do Trung Quốc đưa ra trước đó là máy bay khác. Ông lặp lại rằng Tokyo yêu cầu thiết lập cơ chế thông tin liên lạc khẩn cấp giữa hai nước nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng ở biển Hoa Đông.

"Chúng tôi cho rằng những cáo buộc của Trung Quốc rằng máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay cách máy bay của họ 30m và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay là sai sự thật" - ông Suga khẳng định.

Trước đó một ngày, Nhật Bản đã trao công hàm yêu cầu Bắc Kinh gỡ bỏ đoạn băng được cho là ghi lại hình ảnh của vụ "áp sát" nói trên. Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo đến trao công hàm phản ứng việc máy bay chiến đấu của nước này "đã áp sát bất bình thường" các máy bay quân sự của Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Bắc Kinh sau đó đã bác bỏ cáo buộc này và đổ lỗi ngược rằng Nhật Bản đang "lừa dối cộng đồng quốc tế".

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên