05/12/2011 16:24 GMT+7

Nhật Bản: Thêm 45 tấn nước nhiễm xạ rò rỉ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ít nhất 45 tấn nước nhiễm phóng xạ mức độ cao đã bị rò rỉ ở một thiết bị làm mát tại lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi và một phần lượng nước này có thể đã đổ vào Thái Bình Dương.

klDhm3up.jpgPhóng to
Khu vực bán kính 20km xung quanh Nhà máy Fukushima Daiichi vẫn bị phong tỏa - Ảnh: AP

Gần chín tháng sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản khiến các lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy Fukushima Daiichi bị hư hại nghiêm trọng, các nhà máy này vẫn là mối đe dọa lớn với môi trường, theo báo Mỹ The New York Times.

Trước đó, vụ rò rỉ phóng xạ lớn nhất từ Fukushima ra ngoài đại dương đã đe dọa các loài cá và đời sống tự nhiên trong khu vực, theo lời các chuyên gia.

Vụ rò rỉ mới nhất cũng đặt dấu hỏi về những tiến bộ mà đơn vị vận hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đã đạt được trong việc kiểm soát các lò phản ứng. Tepco từng tuyên bố họ hi vọng có thể ổn định tình hình tại các nhà máy vào trước cuối năm nay.

Sự cố vào ngày 4-12 diễn ra trong hai giai đoạn, NYT dẫn một tuyên bố của Tepco. Vào buổi sáng, các công nhân tại khu vực phát hiện nước nhiễm xạ đang chảy vào một nhánh sông gần thiết bị làm mát.

Hệ thống sau đó đã được tắt và nước nhiễm xạ không rò rỉ ra nữa. Nhưng công ty này nói sau đó lại phát hiện rò rỉ nước nhiễm xạ do một vết nứt trên bức tường bêtông của bồn chứa nước nhiễm xạ.

Tính tổng cộng đã có khoảng 220 tấn nước chảy ra từ thiết bị này, theo một bài báo trên tờ Asahi Shimbun dẫn lời các quan chức Tepco. Công ty này thông báo lượng nước rò rỉ có lượng chất phóng xạ strontium cao gấp 1 triệu lần so với mức an toàn tối đa, nhưng không còn chất cesium. Cả hai chất này đều có thể được các tế bào sống hấp thu và có khả năng gây ung thư rất cao.

Tepco cho biết một đợt kiểm tra của họ ngày 3-12 không thấy dấu hiệu rò rỉ, cho thấy có thể sự cố xảy ra từ tối ngày 3-12 hoặc sáng sớm ngày 4-12. Kể từ sau thảm họa hồi tháng 3, các công nhân đã làm việc như những người lính cảm tử ở các nhà máy để làm nguội các lò phản ứng bằng nước, nhưng rồi đến lượt nước cũng bị nhiễm xạ và trở thành vấn đề.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên