17/10/2014 09:15 GMT+7

​Nhật Bản tham vọng phát triển âm nhạc cổ điển ở châu Á

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Thời gian qua, nhiều nhạc trưởng có tiếng của Nhật Bản đã dành thời gian và tâm huyết cho công tác đào tạo các dàn nhạc giao hưởng của nhiều nước châu Á như Myanmar, VN và Indonesia.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Ảnh: Hoàng Yến
Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Ảnh: Hoàng Yến

Theo Nikkei, mới đây nhạc trưởng Yunosuke Yamamoto đã có các bài giảng với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Myanmar tại thành phố Yangon. Tính cả đợt giảng này, tới nay nhạc trưởng Yamamoto đã cùng vợ (nghệ sĩ piano Kyoko Koyama) đã tới Myanmar ba lần.

Tại VN, hơn 10 năm qua nhạc trưởng Honna Tetsuji đã gắn bó với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN. Dưới sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng này, hiện tại Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN đang tập trung luyện tập những tác phẩm của nhà soạn nhạc người Đức Richard Strauss vì năm nay kỷ niệm 150 năm sinh của ông.

Mùa thu này, nghệ sĩ kèn oboe Kenichi Furube cũng sẽ đến VN để giảng dạy cho Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN.

Còn với nhạc trưởng Kanako Abe, chị đã nhận lời sang đào tạo dàn nhạc giao hưởng gồm các sinh viên Indonesia.

Theo quan sát của các nhạc sư người Nhật, tại Đông Nam Á, ngoài Singapore và Malaysia, các nước còn lại vẫn có một nền âm nhạc thính phòng khá khiêm tốn.

Là quốc gia có hơn 30 dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp và sản sinh khá nhiều nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc lừng danh thế giới, các nhạc trưởng giàu kinh nghiệm người Nhật hi vọng sẽ góp phần phát triển nền âm nhạc cổ điển ở châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên