Giá xăng dầu được niêm yết tại một trạm xăng Idemitsu Kosan Co. ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: japantimes.co.jp
Chính phủ Nhật Bản sẽ nâng mức trợ giá cho các nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu trong nước để bình ổn thị trường nhiên liệu, trong bối cảnh giá bán lẻ xăng ở nước này tăng lên mức cao nhất trong 13 năm qua do ảnh hưởng của sự tăng giá dầu thô trên thị trường quốc tế.
Cụ thể, ngày 2/3, giá bán lẻ xăng bình quân ở Nhật Bản là 172,8 yen/lít, tăng 0,8 yen so với một tuần trước. Giá bán lẻ dầu hỏa bình quân trên toàn quốc cũng tăng 13 yen lên 2.033 yen/18 lít.
Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), giá bán lẻ xăng tăng tại 43 trên tổng số 47 tỉnh, thành ở nước này và chỉ giảm ở 3 tỉnh khác. Giá bán xăng cao nhất là 180,9 yen/lít được ghi nhận ở tỉnh Kagoshima, trong khi giá bán lẻ ở các tỉnh Nagasaki và Nagano đã chạm ngưỡng 180 yen/lít.
Giới phân tích nhận định giá nhiên liệu và nhiều loại nguyên vật liệu thô tăng cao có thể khiến các doanh nghiệp đẩy gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng. Điều đó có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản, nhất là khi đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này vẫn còn khá mong manh.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch nâng mức trợ giá cho các nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu trong nước từ 5 yen/lít hiện nay lên 25 yen/lit nhằm duy trì giá bán lẻ xăng dầu ở mức khoảng 172 yen/lít. Mức trợ giá mới dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 10/3.
Bên cạnh đó, theo hãng tin Jiji Press, Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc gia hạn chương trình trợ giá xăng dầu, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2022.
Trước đó, ngày 25/1, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thực hiện chương trình trợ giá cho 29 nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước để kiềm chế đà tăng giá của mặt hàng chiến lược này sau khi giá bán lẻ xăng ở nước này chạm ngưỡng 170 yen/lít lần đầu tiên sau hơn 13 năm.
Thời gian trợ cấp sẽ kéo dài từ ngày 27/1 cho đến cuối tháng 3/2022, với mức trợ giá là 3,4 yen/lít. Sau đó, Nhật Bản tiếp tục nâng mức trợ cấp lên 3,7 yen/lít. Mặc dù vậy, giá xăng ở Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng cao do các bất ổn địa - chính trị trên thế giới.
Để đảm bảo nguồn lực tài chính cho chương trình trợ giá xăng dầu, Chính phủ Nhật Bản sẽ trích 350 tỉ yen từ quỹ dự phòng có tổng trị giá 450 tỉ yen của tài khóa 2021 (dự kiến kết thúc vào cuối tháng 3/2022).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận