01/03/2010 08:01 GMT+7

Indonesia tăng trợ giá xăng dầu

H.MINH
H.MINH

TT - Ngày 27-2, Chính phủ Indonesia đã công bố kế hoạch tăng các khoản trợ cấp năng lượng và các mặt hàng cơ bản để hạn chế tốc độ tăng giá tiêu dùng. Jakarta Globe dẫn lời Bộ trưởng tài chính Sri Mulyani Indrawati tuyên bố chính phủ sẽ chi 43.900 tỉ rupee (4,7 tỉ USD) trợ giá trong năm nay.

84% số đó dành cho xăng dầu và điện, phần còn lại được chi vào phân bón và lương thực. Mục tiêu của Indonesia là kiềm chế lạm phát trong năm 2010 ở mức 5,7% và giá dầu ở mức 77 USD/thùng. Bà Sri Mulyani cho biết chính quyền sẽ đệ trình kế hoạch nói trên, một phần của đề xuất điều chỉnh ngân sách năm 2010, cho hạ viện phê chuẩn vào ngày 1-3.

bXNo4Da2.jpgPhóng to

16% khoản trợ giá 4,7 tỉ USD sẽ được chi để bình ổn giá lương thực thực phẩm - Ảnh: Reuters

Nếu được Hạ viện Indonesia thông qua, tổng ngân sách trợ giá cho năng lượng ở Indonesia sẽ đạt mức 1,5 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 1 tỉ USD năm ngoái. Mức trợ giá mới này của chính phủ sẽ khiến thâm hụt ngân sách trong năm 2010 của Indonesia phải điều chỉnh từ 1,6% lên 2,1%, tương đương 14,1 tỉ USD, theo bà Sri Mulyani. Tuy nhiên, Jakarta Post cho biết chính quyền vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng trong năm 2010 là 5,5%.

“Rất đơn giản. Chúng tôi không tăng giá điện và giá xăng dầu trong nước trong khi giá dầu thế giới tăng. Thế nên mức trợ giá phải tăng” - Bộ trưởng kinh tế Hatta Rajasa giải thích. Ông Helmi Arman, kinh tế gia của Ngân hàng Dananam, cho rằng chính phủ sẽ làm mọi cách để trì hoãn việc tăng giá xăng dầu, vì nếu làm khác đi sẽ gây ra sự bất bình trong dân chúng. Giá xăng tăng cao từng gây ra bất ổn chính trị và là một trong những nguyên nhân khiến chính phủ của cựu tổng thống Indonesia Suharto sụp đổ hồi năm 1998.

Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch trên còn có mục tiêu lấy lòng các cử tri khi chính phủ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono hiện đang gặp nhiều khó khăn khi xảy ra chia rẽ trong liên minh cầm quyền về việc giải cứu Ngân hàng Century hồi năm 2008.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên