16/03/2013 17:27 GMT+7

Nhật Bản lần đầu công bố video đuổi tàu Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cảnh sát biển Nhật Bản lần đầu tiên công bố video ghi hình các tàu tuần tra nước này giám sát tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

8ER469RU.jpgPhóng to
Hai tàu tuần tra Nhật Bản giám sát một tàu Trung Quốc (giữa) trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Đài NHK cho biết đoạn phim được quay từ chính bên trong một tàu thuộc Lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Đội tuần tra đã quay đoạn phim này từ cuối tháng 12-2012 đến đầu tháng 1-2013.

Sau đó họ biên tập đoạn phim thành đoạn video 30 phút và công bố rộng rãi vào hôm 15-3 để người dân hiểu rõ về những hoạt động bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản của lực lượng cảnh sát biển.

Trong đoạn video có một số cảnh quay ngày 31-12 khi tàu tuần tra Nhật Bản liên tục cảnh báo một tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản tới 6 giờ liền.

Video tàu Nhật Bản cảnh báo tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku - Nguồn: NHK

Đội tuần tra Nhật Bản dù đã yêu cầu phía Trung Quốc qua sóng radio rằng họ phải quay lại ngay, nhưng tàu Trung Quốc phớt lờ cảnh báo và cứ thẳng tiến. Thậm chí có lúc tàu Trung Quốc chỉ còn cách đảo Uotsuri 3km.

Trong diễn biến liên quan, Hãng tin Kyodo hôm nay 16-3 cho biết tuần duyên Nhật Bản tiếp tục phát hiện 5 tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo Senkaku.

Đội cảnh sát biển Nhật Bản ở Naha (tỉnh Okinawa) cho biết các tàu Trung Quốc chỉ đi xung quanh quần đảo này chứ không xâm nhập hải phận Nhật Bản. Trong số 5 tàu trên có một tàu hải giám 8002 là tàu mới đóng và biên chế về tỉnh Phúc Kiến gần đây.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên