07/09/2011 15:30 GMT+7

Nhật Bản đóng cửa tất cả nhà máy điện hạt nhân

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ trưởng công nghiệp Nhật Bản Yoshio Hachiro ngày 6-9 nói trong tương lai số lượng nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản sẽ là “số 0”. Theo chính sách mới của tân Thủ tướng Yoshihiko Noda, không xây mới nhà máy điện hạt nhân và đóng cửa những nhà máy đã cũ.

ovTBqYYA.jpgPhóng to
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

“Theo những nhận xét của thủ tướng tại các cuộc họp báo, số lượng nhà máy sẽ là zero”, báo Mainichi dẫn lời ông Hachiro. Ông cũng thừa nhận sẽ “rất khó” tiếp tục các kế hoạch xây mới những nhà máy điện hạt nhân, như nhà máy Kaminoseki của Công ty điện lực Chugoku ở tỉnh Yamaguchi. “Quan điểm chung tương đối thống nhất là phải giảm, thay vì tăng số lượng các nhà máy”, ông Hachiro nói.

Với những nhà máy điện hạt nhân đã được đưa vào xây dựng, như lò phản ứng số 3 ở Nhà máy Shimane của Công ty Chugoku tại tỉnh Shimane và Nhà máy Oma của Công ty phát triển điện lực tỉnh Aomori, ông Hachiro nói quyết định sẽ được đưa ra sau khi bộ của ông tham vấn Ủy ban năng lượng và tài nguyên quốc gia.

Nhật Bản hiện đang có kế hoạch xây mới 12 nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc, không kể các lò phản ứng số 7 và 8 ở Nhà máy Fukushima Daiichi, nhưng đã bị Công ty điện lực Tokyo hủy bỏ sau cuộc khủng hoảng vừa rồi.

Ông Hachiro cũng thông báo chính quyền dự kiến sớm nối lại hoạt động đã bị ngưng của các lò phản ứng trên toàn quốc, một khi tình trạng an toàn của những nhà máy này đã được kiểm tra đầy đủ và cộng đồng dân cư địa phương đồng ý.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên