Ảnh minh họa. Nguồn: reuters.com
Ngày 20/9, Nội các Nhật Bản đã thông qua các quy định về vận hành xe tự lái, tạo điều kiện cho phép xe tự hành cấp độ 3 từng bước tham gia vào hệ thống phương tiện giao thông đường bộ ở nước này.
Theo luật giao thông đường bộ vừa được điều chỉnh, các phương tiện giao thông có tính năng tự hành sẽ phải được gắn các thiết bị ghi lại dữ liệu hành trình nhằm phục vụ quá trình phân tích trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.
Ngoài ra, quy định mới cũng cấm việc đưa vào lưu thông các phương tiện có hệ thống tự lái chưa hoàn thiện và các phương tiện thiếu thiết bị ghi lại dữ liệu hành trình.
Các nhà sản xuất xe tự hành bắt buộc phải xin cấp phép của các cơ quan chức năng Nhật Bản đối với các phương tiện được sản xuất để hoạt động trong các điều kiện đặc thù liên quan đến đường sá, thời tiết, thời gian vận hành và tốc độ di chuyển.
Dự kiến, từ tháng 5/2020, Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Người vi phạm có thể phải nộp phạt tới 12.000 yên (110 USD) tùy theo kích cỡ của phương tiện. Những chiếc xe tự hành cấp độ 3 đầu tiên có thể chính thức lăn bánh trên các tuyến đường cao tốc tại Nhật Bản vào năm sau.
Công nghệ chế tạo xe tự hành được chia thành 5 cấp độ, từ cấp độ 1 (xe có tính năng tự điều chỉnh bánh lái, tăng tốc và phanh xe) đến cấp độ 5 (tự lái hoàn toàn)./.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận