11/07/2013 13:17 GMT+7

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc tăng cường xâm phạm không phận

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 10-7 cho biết từ đầu năm 2013 đến nay đã hơn 200 lần triển khai máy bay chiến đấu để ngăn cản máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Nhật Bản.

Sách trắng Nhật: "Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế"Trung Quốc muốn đàm phán với Nhật về tranh chấp biểnNhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông

tWyXy5Mf.jpgPhóng to
Một máy bay Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi ghi nhận số trường hợp cao bất thường các máy bay Trung Quốc đến gần không phận Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 3. Số lượng tuy có giảm trong quý 2 nhưng vẫn ở mức cao” - Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản.

Cụ thể, trong quý 1 và quý 2, Nhật Bản đã triển khai máy bay chiến đấu lần lượt là 146 lần và 69 lần để ngăn chặn máy bay Trung Quốc từ tháng 4 đến tháng 6-2013.

Theo Kyodo, trong năm 2012 chỉ xảy ra 15 vụ máy bay Trung Quốc bay đến gần bầu trời Nhật Bản. Tuy nhiên những sự việc này ngày càng tăng nhanh kể từ khi Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa ba đảo lớn của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9-2012.

Trong quý 2, Nhật Bản đã điều máy bay chiến đấu 115 lần để ngăn chặn máy bay các nước đến gần không phận (trong đó riêng Trung Quốc chiếm đến 60% với 69 lần, theo sau là Nga với 31 trường hợp).

Đáng chú ý là lần đầu tiên trong 4 năm qua, Nhật Bản phải triển khai máy bay ngăn chặn máy bay từ CHDCND Triều Tiên trong quý 2.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các máy bay Triều Tiên bay xung quanh biển Nhật Bản nhằm thu thập thông tin về những tàu khu trục Aegis đã được điều tới khu vực này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục đe dọa phóng tên lửa suốt từ đầu năm nay.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản công bố đầu tuần này đã nhận định Nhật Bản đang đối mặt với các nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng độc đoán và những hành động không lường trước được của CHDCND Triều Tiên.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên