09/07/2013 08:51 GMT+7

Sách trắng Nhật: "Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 9-7, Bộ Quốc phòng Nhật đã công bố sách trắng quốc phòng thường niên, khẳng định Nhật đang phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

BfBofNkP.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc tiến vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: Japan Times
Trung Quốc muốn đàm phán với Nhật về tranh chấp biểnNhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Theo Hãng tin Reuters, sách trắng quốc phòng Nhật viết: “Có rất nhiều vấn đề và các yếu tố gây bất ổn trong môi trường an ninh quanh Nhật, một số đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Trung Quốc đã cố thay đổi hiện trạng biển đảo bằng vũ lực dựa trên đòi hỏi chủ quyền riêng. Đây là hành vi không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Sách trắng cáo buộc tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật, máy bay Trung Quốc vi phạm không phận Nhật và có những hành động nguy hiểm có thể dẫn tới những tình huống khẩn cấp.

Hồi tháng 2-2013, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tố cáo một tàu hải quân Trung Quốc đã chĩa radar tên lửa vào một tàu khu trục Nhật. Phía Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này, nhưng sách trắng quốc phòng Nhật cho rằng phản ứng của Bắc Kinh “không phù hợp với thực tế đã xảy ra”.

Reuters cho biết Chính phủ Nhật sẽ công bố một kế hoạch quốc phòng mới vào tháng 12-2013. Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đưa ra một số đề xuất quốc phòng, bao gồm việc cho phép Lực lượng phòng vệ (SDF) tấn công các mục tiêu kẻ thù.

LDP còn đề xuất SDF thành lập các tiểu đoàn lính thủy đánh bộ được trang bị các loại máy bay hiện đại như V-22 Osprey để bảo vệ các đảo xa. “Sự cân bằng về sức mạnh sẽ bị mất nếu Nhật không xem xét khả năng tấn công kẻ thù - Reuters dẫn lời giáo sư Kazuya Sakamoto thuộc ĐH Osaka, một thành viên ủy ban cố vấn an ninh cho Thủ tướng Abe - Nếu chúng ta không có các vũ khí để tấn công kẻ thù, Nhật sẽ không thể tự vệ”.

Giới quan sát nhận định chính quyền Trung Quốc sẽ phản ứng dữ dội với sách trắng quốc phòng Nhật. Trong thời gian qua, quan hệ Nhật - Trung đã xấu đi nghiêm trọng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật cũng cảnh báo CHDCND Triều Tiên đã phát triển công nghệ tên lửa để cải thiện tầm bắn và độ chính xác của tên lửa đạn đạo. Nhật cho rằng tên lửa Bình Nhưỡng có thể bắn tới miền trung và miền tây nước Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên