11/12/2015 15:36 GMT+7

​Nhật, Ấn Độ tăng cường quan hệ toàn diện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhật muốn đạt các kết quả trong việc phát triển kinh tế song phương ở các lĩnh vực đường sắt cao tốc, hợp tác an ninh, sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân...

Ngày 11-12, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ với mục tiêu thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và an ninh giữa hai nước trong thời điểm Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Theo AFP, ông Abe mô tả nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba châu Á có tiềm năng phát triển cực lớn. “Tôi muốn đạt các kết quả trong việc phát triển kinh tế song phương ở các lĩnh vực đường sắt cao tốc, hợp tác an ninh, sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân” - ông Abe cho biết.

Ông Abe sẽ gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ trước khi đối thoại với Thủ tướng Narendra Modi.

Dự kiến hai bên sẽ đàm phán hàng loạt hợp đồng kinh tế lớn, bao gồm thỏa thuận trị giá 15 tỉ USD, theo đó Nhật sẽ xây dựng hệ  thống tàu điện siêu tốc Shinkansen kết nối hai thành phố Mumbai và Ahmedabad.

Tuần này nội các Nhật đã thông qua dự án tàu điện siêu tốc. Theo kế hoạch, Nhật sẽ cho Ấn Độ vay 8 tỉ USD với lãi suất ưu đãi để thực hiện dự án khổng lồ này.

Trước đó ông Modi cam kết cải tổ hệ thống đường sắt Ấn Độ và các hạ tầng khác nhằm kích thích nền kinh tế. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận thỏa thuận hạt nhân dân sự, qua đó mở đường cho Tokyo xuất khẩu công nghệ nhà máy điện hạt nhân cho New Delhi.

Trong khi đó, Nhật khuyến khích các doanh nghiệp nước này đầu tư mạnh vào thị trường Ấn Độ mới nổi khổng lồ và đầy tiềm năng. Gần đây Nhật đã đồng ý phát triển hệ thống đường cao tốc ở vùng đông bắc Ấn Độ, nơi Ấn Độ và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ.

Một vấn đề quan trọng khác là hai nước sẽ thảo luận việc Ấn Độ mua vũ khí và thiết bị quốc phòng từ Nhật. New Delhi đang nỗ lực nâng cấp thiết bị quốc phòng. Hai bên có thể đạt thỏa thuận theo đó Nhật bán máy bay US-2 cho Ấn Độ.

Hải quân Nhật đang dùng máy bay US-2 có thể cất và hạ cánh trên biển để tuần tra hàng hải và tìm kiếm cứu nạn. Nhiều khả năng hai bên sẽ ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ quốc phòng và đồng sản xuất vũ khí.

Giới quan sát cho biết ông Abe và ông Modi có mối quan hệ rất thân cận từ trước khi thủ tướng Ấn Độ lên nắm quyền. Cả hai đều được đánh giá là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, điều hành đất nước có tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với Trung Quốc.

Cả Tokyo và New Delhi đều nhiều lần bày tỏ lo ngại về tham vọng chủ quyền ngày càng lớn của Bắc Kinh và muốn hạn chế hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương.

Ông Modi từng gặp ông Abe hai lần khi còn làm thủ hiến bang Gujarat. Năm ngoái ông được ông Abe tiếp đón nồng nhiệt khi viếng thăm Nhật. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên