08/12/2015 20:54 GMT+7

Nhật xây đường sắt cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tuyến đường sắt cao tốc nối trung tâm tài chính Mumbai với Ahmedabad có tổng vốn đầu tư 14,6 tỉ USD. Ấn Độ dự kiến sẽ sử dụng mẫu tàu Shinkansen của Nhật Bản cho dự án này.

Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản - Ảnh: AP

Theo tờ Nikkei của Nhật, thỏa thuận xây đường sắt cao tốc sẽ được chính thức công bố trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Shinzo Abe vào cuối tuần này.

Tờ này cũng nói Tokyo sẽ tài trợ cho dự án thông qua khoản vay hơn 1.000 tỉ yen (8,1 tỉ USD) dành cho New Delhi.

Nếu thông tin này đúng với thực tế, đây sẽ là "phi vụ" thành công thứ hai của Nhật trong việc xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc ra nước ngoài sau một thỏa thuận với Đài Loan vào năm 2007.

Hồi tháng 9 vừa qua, Nhật đã thất bại trước các nhà thầu Trung Quốc trong việc giành thầu dự án xây tuyến đường sắt cao tốc tại Indonesia. Tuy nhiên Indonesia sau đó bất ngờ tuyên bố không xây đường sắt cao tốc nữa, khiến nhà thầu Trung Quốc phải về tay không.

Ấn Độ là một trong những nước có mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới, với hơn 12.000 chuyến tàu chở hơn 23 triệu hành khách mỗi ngày.

Năm ngoái, chính phủ của ông Modi tuyên bố sẽ mở cửa ngành đường sắt cho các nhà đầu tư nước ngoài để đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước.

Tàu chở khách chạy nhanh nhất của Ấn Độ hiện chỉ đạt 160 km/giờ - chỉ bằng một nửa tốc độ của tàu Shinkansen của Nhật Bản.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên