05/06/2018 16:21 GMT+7

Nhân viên gác chắn, gác ghi ngủ, uống rượu trong ca làm việc

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết có tình trạng đó trong chuyến kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trong đêm 30 rạng sáng 31-5.

Nhân viên gác chắn, gác ghi ngủ, uống rượu trong ca làm việc - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn tàu SE 19 va chạm với xe tải ở Thanh Hóa - Ảnh: TTO

Cụ thể, trong thời gian trên, cCục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi cùng các đoàn kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP.HCM, Bắc Hồng - Văn Điển.

Kết quả cho thấy có nhiều tồn tại, vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt, tập trung vào địa bàn quản lý của các công ty cổ phần đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Sài Gòn và các chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Hà Thanh, Hà Thái Hải, Sài Gòn.

Cụ thể, về nhân viên gác ghi còn có trường hợp bỏ vị trí, sử dụng rượu bia trong ca làm việc và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động.

Nhân viên gác đường ngang vi phạm quy định về kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm khi vào ca làm việc, vi phạm các quy định có liên quan đến công tác an toàn giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ như ngủ trong ca làm việc, không mặc đồng phục, thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định; bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang.

Tại một số vị trí kiểm tra có các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn, ghép nối đầu máy toa xe), trực ban chạy tàu ngủ trong ca làm việc.

Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Trong khi đó công tác kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục; nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

Theo Cục Đường sắt đánh, sự kiểm tra, kiểm soát, giám sát của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với các tổ chức, cá nhân và nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi lên ban để đảm bảo an toàn còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe.

Cục Đường sắt đã thống kê cụ thể các tồn tại, vi phạm nêu trên, có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động khi lên ban; rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Đồng thời tiếp tục xem xét để xử phạt các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trên và thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt thuộc trách nhiệm của tổng công ty.

Tàu hỏa tông nhau ở Núi Thành do lỗi tác nghiệp dồn toa Tàu hỏa tông nhau ở Núi Thành do lỗi tác nghiệp dồn toa

TTO - Lỗi tác nghiệp của ban dồn gồm tài xế lái đầu máy, trực ban chạy tàu và trưởng dồn ga Núi Thành, được cho là nguyên nhân xảy ra vụ hai tàu hỏa đâm nhau.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên