27/10/2013 07:33 GMT+7

"Nhân bản" để lấy tiền chia nhau

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Kết thúc điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm huyết học, cơ quan cảnh sát điều tra xác định bị can Nguyễn Trí Liêm - nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức - đã chỉ đạo nhân viên tăng cường xét nghiệm để tăng thu cho bệnh viện, dẫn đến việc các nhân viên đã in ra kết quả trùng nhau trả cho bệnh nhân.

Cơ quan điều tra đã đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố 10 bị can về hai tội danh. Các bị can bị đề nghị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm Nguyễn Trí Liêm, Nguyễn Thị Nhiên (nguyên giám đốc và phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức). Các bị can bị đề nghị truy tố về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm Vương Thị Kim Thành (nguyên trưởng khoa xét nghiệm), Phan Thị Oanh (kỹ thuật viên trưởng khoa xét nghiệm) và các nhân viên trong khoa gồm Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Thu Trang.

Theo kết luận điều tra, ngày 5-6-2013, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của bà Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông (đều là nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức) tố cáo ông Nguyễn Trí Liêm để cho bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu của bệnh nhân nhưng không làm xét nghiệm mà vứt bỏ, rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu khác để gán trả cho nhiều người bệnh. Số lượng người bệnh bị lừa dối lên đến hàng nghìn người.

Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức có chức năng xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh và được thu đối với dịch vụ tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động (xét nghiệm huyết học) với mức 21.000 đồng/lần xét nghiệm. Mặc dù Bộ Y tế và bệnh viện đã có quy định đối với công tác tại khoa xét nghiệm nhưng quá trình chỉ đạo và điều hành trong các cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Trí Liêm đã chỉ đạo các khoa nghiệp vụ tăng cường các xét nghiệm đối với bệnh nhân cận lâm sàng để tăng thu nhập cho bệnh viện vì theo quy định bệnh viện được hưởng 30% số tiền bảo hiểm y tế. Số tiền này hằng quý được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho cán bộ nhân viên trong bệnh viện.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ này, bà Vương Thị Kim Thành đã chỉ đạo các nhân viên trong khoa in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ, sau đó gắn vào phiếu xét nghiệm huyết học để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác trong bệnh viện đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế. Theo đó, chỉ tính từ 1-7-2012 đến 31-5-2013, bà Thành đã cùng bảy nhân viên khoa xét nghiệm thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân trùng nhau. Một mẫu bệnh phẩm trùng ít nhất hai kết quả và nhiều nhất là bốn kết quả.

Qua điều tra đã làm rõ có 1.544 kết quả xét nghiệm huyết học trùng, trong đó có 724 bệnh phẩm được làm xét nghiệm nhưng in ra 1.488 kết quả giống nhau; 28 bệnh phẩm được làm xét nghiệm nhưng in ra 84 kết quả và 3 bệnh phẩm in ra 12 kết quả. Thực tế đã có 789 kết quả được đưa vào thống kê thanh toán bảo hiểm y tế và thu trực tiếp của bệnh nhân (không có bảo hiểm y tế) số tiền hơn 16,5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được thanh quyết toán, được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ, nhân viên trong bệnh viện theo từng quý.

Kết luận điều tra nêu các bị can vì vụ lợi và vì động cơ cá nhân khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Quỹ bảo hiểm xã hội và bệnh nhân (không có bảo hiểm y tế) hơn 16,5 triệu đồng.

Tách riêng sai phạm của bà Nguyệt

Quá trình điều tra vụ án, Công an TP Hà Nội có nhận được đơn tố giác của bị can Nguyễn Trí Liêm và một số bệnh nhân, công dân tố giác bà Hoàng Thị Nguyệt lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách. Tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan điều tra đã thu giữ 161 hồ sơ bệnh án bệnh nhân nội trú, xác định có 20 phiếu kết quả xét nghiệm huyết học trùng nhau do bà Nguyệt ký được đính vào phiếu xét nghiệm huyết học. Xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác sự việc tiêu cực xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, từ tháng 7-2012 không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ để trả cho bệnh nhân hoặc cho nhân viên các khoa khác nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý sai phạm của bà Nguyệt trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét, xử lý sau.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

“Nhân bản” kết quả xét nghiệm để lấy tiền chia nhauNhân bản xét nghiệm : Cho mượn máy để bán hóa chấtTạm đình chỉ công tác GĐ Bệnh viện đa khoa Hoài ĐứcHàng ngàn người "xài" chung kết quả xét nghiệmCông an vào cuộc điều tra gian lận kết quả xét nghiệmBệnh viện Hoài Đức tạm đình chỉ chức vụ người tố cáo!Bệnh viện Hoài Đức: nhân bản xét nghiệm để gian lận tiền BHYTRút quyết định đình chỉ người tố cáo gian lận xét nghiệmKhông phải chỉ chuyện y đứcChị Nguyệt “Hoài Đức”“Chị Nguyệt Hoài Đức” không được đề xuất tặng công dân thủ đô ưu tú

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên