01/12/2015 06:00 GMT+7

Nhằm có ảnh đẹp cho mình, sao nỡ giày xéo lên hoa?

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Chưa hết bức xúc chuyện làm tan hoang thung lũng hoa giữa thủ đô Hà Nội, clip dài 53 giây ghi lại cảnh nhóm thanh niên đập phá hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn, Nghệ An với một thái độ phấn khích khiến nhiều người phẫn nộ.

Những luống hoa Tam giác mạch đã bị dẫm đạp nát tươm, bị du khách rẽ thành nhiều luống để chụp hình (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần

Mục đích "triệt tiêu cái đẹp" kia của một nhóm thanh niên là nhằm có những tấm ảnh "lung linh" cho mình. 

Kể về chuyến tham quan vườn hoa hướng dương ở Đà Lạt của mình, chị Phụng Yến cho biết trước khi đồng ý cho mình vào tham quan, chụp ảnh, chủ vườn có dặn là không xả rác, không hái hoa. 

"Khi vô rồi thì cũng không thấy có ai canh giữ gì hết. Cũng có những người đối đãi không mềm mại gì với hoa nhưng không phải là đa số vì thực ra thì hoa hướng dương được trồng, thành hàng, thân lại cao và cứng nên không dễ đạp, không dễ phá như các loại hoa thân thấp, mềm khác”, chị Yến kể.

“Không chỉ trong vụ giẫm đạp cánh đồng hoa hướng dương hay hoa cải ở Đà Lạt mới đây mà trước đó còn là các sự kiện như đường hoa, lễ hội hoa anh đào... Đúng kiểu “cha chung không ai khóc”, mạnh ai người nấy chen lấn, xô đẩy để chụp ảnh, tiện tay hái trộm hoa mang về một cách thiếu ý thức. Ai cũng muốn mình đẹp, nhưng lại đẹp bằng cách làm xấu và hủy hoại đi những giá trị khác", anh Minh Mẫn bức xúc viết trên facebook cá nhân. 

Những tấm biển này chẳng xi nhê gì với những người cố tình dẫm lên hoa để có một bức ảnh đẹp - Ảnh: Nam Trần

Chủ vườn hoa: "Mở cửa tham quan miễn phí là quá sai lầm"

Anh Bùi Mạnh Hiếu, chủ Thung lũng hoa Hồ Tây (Hà Nội) cho biết đã phải đóng cửa vườn hoa vì đã bị khách tham quan giẫm nát, phá hỏng hết hoa trong vườn.

“Bây giờ phải đóng cửa để chỉnh sửa và làm hàng rào bảo vệ hoa. Lúc trước bọn tôi có làm đường đi dành riêng cho khách ngắm hoa, có biển báo và có cả bảo vệ đứng nhắc nhở nhưng khách vẫn cứ giẫm vào hoa.

Bây giờ phải có biện pháp ngăn cản, bảo vệ được vườn hoa của mình thì mình mới dám mở cửa trở lại. Sửa chữa đợt này cũng phải tốn khá nhiều. Trồng lại hoa cũng mất 3, 4 ngày, mỗi ngày có khoảng 10 công nhân thực hiện chục”, anh Hiếu cho biết.

Theo lời kể của anh Hiếu, trong một vài lúc cao điểm đông khách vườn hoa không thể tiếp hết được phải đóng cửa, cũng có một vài bạn trẻ trèo qua hàng rào để vào vườn hoa. Cũng theo anh Hiếu, ban đầu vườn hoa chỉ dự tính khoảng 2000-3000 lượt khách đến tham quan. Nhưng ngày cao điểm có khi lên đến 7000-10.000 người.

“Năm nào bọn tôi cũng có thời gian mở cửa miễn phí. Nhưng năm ngoái trồng hoa túy điệp thân cứng lại có gai nên không ai bước vào giữa vườn. Năm nay trồng hoa tam giác mạch thân mềm nên mọi người cứ thoải mái giẫm đạp.

Nếu mọi người có ý thức thì chuyện mở cửa miễn phí cũng không thành vấn đề. Chúng tôi cũng luôn bảo nhân viên ở đây là mình làm du lịch vườn hoa, là du lịch cái đẹp, cho nên mình phải ứng xử làm sao cho nó có văn hóa nhất với khách hàng. Nhưng khách hàng lại đối xử với mình như thế thì cũng buồn. Đóng cửa đợt này xong mở cửa trở lại thì mình sẽ tính đến chuyện thu phí”, anh Hiếu buồn bã.

Người chủ vườn hoa này cũng tâm sự, việc trồng hoa tam giác mạch là một ấp ủ, một hi vọng làm được điều gì đó đột phá của anh. Nhưng đáng buồn thay là đến lúc hoa vừa chuyển màu hồng, chuẩn bị đến giai đoạn đẹp nhất thì đã bị phá.

Theo lý giải của anh Hiếu, trình độ nhiếp ảnh của một số bạn trẻ không cao. Vườn hoa đã tạo điều kiện để mọi người chụp ảnh, tạo rãnh để cả người mẫu và người chụp đứng, nhưng vì trình độ không cao nen mọi người cứ vào giữa vườn đứng thì chụp mới đẹp

“Mà có lẽ ý thức kém là điều đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt mình rồi. Mọi người có kiểu suy nghĩ rằng cứ thoải mái đi, đến chuyện vứt rác ra đường còn thấy bình thường mà. Ở nước ngoài đâu có thế. Bản thân người Việt ra nước ngoài cũng đâu có làm thế. Thế nhưng không hiểu sao ở VN mình thì cứ coi những chuyện đó là bình thường”, anhn Hiếu nhận xét.

“Quyết định mở cửa miễn phí là quyết định sai lầm lớn nhất trong năm nay của tôi”, anh Hiếu nói.

Không có thì trân trọng, có thì lại phá

Anh Huy Vũ, một hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách nước ngoài bày tỏ sự bức xúc khi không chỉ ở Đà Lạt mà nhiều địa điểm du lịch khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo anh Huy Vũ, ý thức của nhiều khách du lịch còn kém. Không chỉ có các bạn trẻ mà nhiều khi chính những người lớn cũng không có ý thức giữ gìn bảo vệ, cứ chụp hình đẹp cho mình trước đã chứ không hề quan tâm xem người sau đến thì cảnh có còn đẹp hay không.

Người nước ngoài nhìn vào và sẽ đánh giá đây là ý thức của người Việt, ý thức của dân tộc chứ không chỉ là ý thức của mỗi cá nhân.

“Một vài khách nước ngoài nói với tôi, đất nước mình thiên nhiên ưu đãi nhiều nhưng lại không biết giữ gìn mà lại tự phá hết, không biết dùng của trời cho để đem lại nguồn thu cho đất nước.

Còn ở nước người ta, thiên nhiên không ưu đãi, người ta phải bỏ công sức ra để cải tạo thiên nhiên. Mình có thì lại phá”, anh Vũ nhận xét.

Anh Huy Vũ cũng nói thêm rằng ở một vài cảnh đẹp thiên nhiên đẹp tại nước ngoài, khách du lịch cũng được vô chụp hình tự do, “nhưng mà điểm khác biệt là họ có ý thức bảo vệ, còn mình thì không”, anh Vũ nói.

Theo anh Vũ, cảnh đẹp thiên nhiên cần được bảo vệ bằng cách cho các đơn vị đến quản lý chứ không thể dựa vào ý thức của khách tham quan du lịch được.

“Tất cả mọi người đều biết hành vi phá, giẫm nát vườn hoa như vậy là sai. Nhưng trong lúc chụp hình vui vẻ thì có khi lại vô ý. Việc này cũng ảnh hưởng đến những người làm du lịch như chúng tôi. Ngày xưa chúng tôi xin chủ các cánh đồng cỏ, cánh đồng hoa cho khách du lịch vào tham quan rất khó khăn. Bây giờ họ dễ rồi thì lại phá. Không chừng sau này họ cấm luôn không cho đoàn du lịch nào vào nữa thì chúng tôi phải chịu thiệt”, anh Vũ lo lắng.

Mạng xã hội lan truyền đoạn video clip dài 53 giây ghi lại cảnh nhóm thanh niên đập phá hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn, Nghệ An với một thái độ phấn khích khiến nhiều người phẫn nộ.

Địa điểm mà nhóm thanh niên thực hiện video clip này là ở cánh đồng hoa hướng dương rộng chừng 60ha ở Nghĩa Đàn, Nghệ An. Theo công nhân tại công ty sữa cho biết, đây là địa điểm chụp ảnh, quay phim miễn phí cho mọi người cùng thưởng thức vẻ đẹp của hoa trong vài tuần lễ, trước khi hoa được thu hoạch để chế biến cho bò ăn.

Mở đầu đoạn video clip là hình ảnh một chàng trai dùng tay của mình đấm những bông hoa hướng dương bay lên trời rồi cười cợt. Sau đó, hai thanh niên khác cùng nhau vừa nhảy vừa phá hoại hoa hướng dương và cười đùa, thích thú khi được người khác quay lại những hình ảnh thiếu ý thức của mình.

Trong đoạn video clip, hai thanh niên này liên tục dùng tay đấm tung những bông hoa lên trời với thái độ rất hứng khởi. Phần cuối đoạn clip là hình ảnh hai thanh niên khác cũng có hành động phá hoại tương tự.

Nhiều người sau khi xem video clip không khỏi phẫn nộ trước hành vi của nhóm thanh niên trên và yêu cầu fanpage “điểm mặt chỉ tên” những người phá hoại cánh đồng hoa hướng dương tuyệt đẹp ở vùng đất Phủ Quỳ. 

DOÃN HÒA

* Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Anh Huy Vũ

>> Anh Bùi Mạnh Hiếu

 

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục