01/08/2013 09:29 GMT+7

Nhạc trưởng Honna Tetsuji: Tôi tự tin về đội ngũ của mình

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TT - Hòa nhạc Toyota 2013 đã có đêm mở màn làm say lòng khán thính giả TP.HCM vào tối 30-7 tại Nhà hát TP.HCM. Ở Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình sẽ tiếp tục diễn ra vào tối 2 và 3-8.

MMlIy3HH.jpgPhóng to
Ảnh: T.Thắng
Phần trình diễn của các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong đêm mở màn Hòa nhạc Toyota qua bốn tác phẩm giao hưởng đã nhận được những tràng pháo tay, lời tán thưởng kéo dài ra đến cửa nhà hát khi buổi diễn kết thúc. Nhiều khán giả đã nán lại sảnh nhà hát sau chương trình chỉ để nói lời cảm ơn hay chụp một tấm ảnh lưu niệm với chỉ huy dàn nhạc - nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ violin 15 tuổi đầy triển vọng Đỗ Phương Nhi.

Rất nhiều lời góp ý đã gửi đến vị nhạc trưởng tài ba người Nhật Honna Tetsuji - giám đốc âm nhạc và chỉ huy chính của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam - rằng sao đêm nhạc ngắn thế, chỉ vỏn vẹn trong một giờ. Có khán giả đã đến bắt tay và nói với ông Honna rằng hãy thêm tiết mục cho hai đêm diễn ở Hà Nội. Ông cười hóm hỉnh trả lời: “Tôi sẽ làm một chương trình dài gấp đôi ở Hà Nội nhé!”. Và cũng tại sảnh Nhà hát TP.HCM, ông Honna đã dành cho Tuổi Trẻ một cuộc trò chuyện ngắn về chương trình lần này và cả về chuyến lưu diễn qua bảy thành phố ở Nhật vào tháng 9 tới của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật.

* Xin cảm ơn ông và dàn nhạc đã dành cho khán giả TP một chương trình biểu diễn tuyệt vời. Để có một đêm diễn như thế hẳn đoàn đã chuẩn bị và tập luyện rất vất vả?

- Cảm ơn các bạn. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho chương trình trước cả năm. Các nghệ sĩ đã tập luyện trong thời gian dài, gần như mỗi ngày trong nhiều tháng qua và ráp lại với nhau trong khoảng một tháng để có những phần trình diễn hoàn chỉnh. Đoàn đã vào TP.HCM một tuần trước đêm diễn để ráp tập ngay tại nhà hát cho đêm diễn tối nay. Riêng Đỗ Phương Nhi - nghệ sĩ solo violin cho tiết mục Concerto viết cho violin đầy thử thách của Tchaikovsky - đã tập ròng rã suốt mấy năm qua, từ khi Nhi còn theo học tại Học viện âm nhạc Barratt - Due (Oslo, Na Uy).

dasJpjQ4.jpgPhóng to
Đỗ Phương Nhi và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam nhận được nhiều sự tán thưởng trong đêm Hòa nhạc Toyota tối 30-7 - Ảnh: Thuận Thắng

* Vì sao ông lại chọn tác phẩm của Yasushi Akutagawa, P.I.Tchaikovsky và Xe chỉ luồn kim cho Hòa nhạc Toyota năm nay?

- Ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam mong muốn giới thiệu đến công chúng những bản hòa nhạc mang giai điệu Việt Nam cùng các tác phẩm giao hưởng đỉnh cao của thế giới. Hòa nhạc Toyota đã có 16 năm phát triển. Trong những năm đầu, chúng tôi chọn giới thiệu những tác phẩm bán cổ điển, dễ nghe nhiều hơn. Qua mỗi năm, các tiết mục được chọn trình diễn sẽ khó hơn, nghiêng về giao hưởng nhiều hơn. Cả bốn tác phẩm được chọn trình diễn trong năm nay đều là những tác phẩm hay, rất hay và cũng rất đặc biệt.

Tác phẩm Âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng (Music for Symphony Orchestra) thể hiện tình yêu của Akutagawa với nhà soạn nhạc Shostakovich, có đặc điểm vui tươi, hướng ngoại và sự phong phú âm sắc của sáo, dàn dây và kèn đồng trong tác phẩm này đã lôi cuốn trái tim người yêu nhạc khắp thế giới. Hai tác phẩm của nhà soạn nhạc Tchaikovsky trong chương trình này cũng rất đặc sắc. Bản Concerto viết cho violin (Violin Concerto in D major, Op.35) viết năm 1878 là một trong những tác phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao nhất trong số những tác phẩm cùng thể loại với phần độc tấu vô cùng khó. Và tôi thật hạnh phúc khi Đỗ Phương Nhi đã biểu diễn thành công tác phẩm này trong chương trình hôm nay. Trong khi đó, Khúc mở màn lễ hội cung mi trưởng (Overture 1812, Op.49) là tác phẩm mà Tchaikovsky viết để tưởng niệm cuộc chiến của quân đội Nga chống lại đội quân xâm lược Napoléon năm 1812. Đây là một trong số những tác phẩm hiếm hoi có dùng tiếng súng, đại bác trong phần bè và cũng là một trong số rất ít tác phẩm cần đến sự góp mặt của chuông chùm.

Riêng bản dân ca quan họ Bắc Ninh Xe chỉ luồn kim do nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng chuyển soạn lại là trường hợp đặc biệt bởi có rất nhiều dị bản khác nhau rất xa. Anh Hùng đã lựa chọn hai bản ký âm có sự khác biệt nhiều nhất và đặt chúng cạnh nhau để tạo sự tương phản cho bản chuyển soạn này. Và tôi tin rằng mọi người đã thích nó qua những tràng pháo tay sau phần biểu diễn của dàn nhạc.

* Đã có 12 năm sát cánh cùng các nghệ sĩ Việt Nam trong chương trình Hòa nhạc Toyota, nhận xét của ông về chương trình cũng như các nghệ sĩ của mình?

- Với mục tiêu hỗ trợ, nâng cao chất lượng và trình độ biểu diễn đạt chuẩn khu vực và quốc tế cho Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thì đến hôm nay tôi tin rằng trình độ của các nghệ sĩ Việt Nam đã tiệm cận với các nghệ sĩ trong khu vực. Tôi tự hào vì dàn nhạc hiện có nhiều nghệ sĩ đủ khả năng hoạt động trong môi trường quốc tế. Chúng tôi tự hào vì đã tạo nên được một chương trình góp phần động viên, khích lệ, tạo cơ hội cọ xát cho các tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam. Chúng tôi nhận ra không chỉ các nghệ sĩ có tiến bộ mà kể cả trình độ cảm thụ nhạc cổ điển, giao hưởng của khán giả Việt Nam cũng được nâng lên. Những thay đổi tích cực này tuy diễn ra rất chậm nhưng khá chắc chắn.

* Vậy hẳn ông và dàn nhạc sẽ rất tự tin trong chương trình lưu diễn tại Nhật Bản 2013 sắp tới?

- Vâng, sẽ không quá bỡ ngỡ vì chúng tôi đã sát cánh cùng nhau trong hai lần lưu diễn tại Nhật vào năm 2004, 2008 và ở Mỹ vào năm 2011. Tuy nhiên, đây là chuyến lưu diễn dài hơi nhất, từ ngày 21-9 đến 1-10 qua bảy thành phố ở Nhật với sự tham gia của NSND Lê Khanh trong vai người kể chuyện và nghệ sĩ piano Kodama Momo nên cần một sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Tôi tự tin về đội ngũ của mình nhưng như nhiều dàn nhạc khác trên thế giới, chúng tôi vẫn còn những khó khăn và hạn chế. Chúng tôi hi vọng sẽ hoàn thiện cũng như khắc phục được những khó khăn, hạn chế đó qua từng chương trình, chuyến đi của mình.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên