24/07/2016 11:40 GMT+7

Nhạc sĩ Việt Anh: Dòng sông thôi lơ đãng

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Việt Anh là một nhạc sĩ từng làm nhiều điều “bất thường”: ít tiếp xúc truyền thông, đi du học "biệt tích" khi đang nổi danh với những tình khúc được công chúng yêu mến...

Thu Phương sẽ về để hát những tác phẩm của Việt Anh mà cô vô cùng yêu mến trong Dòng sông lơ đãng - Ảnh: T.T.D.
Thu Phương sẽ hát những tác phẩm của Việt Anh mà cô vô cùng yêu mến trong Dòng sông lơ đãng - Ảnh: T.T.D.

Từ nhiều năm trước, cho đến tận bây giờ Việt Anh vẫn thường từ chối các cuộc trò chuyện, phỏng vấn chỉ với lý do “tự thấy cuộc sống của mình rất bình thường”.

Ừ thì “bình thường”, một người kiên nhẫn luyện đàn ba tiếng mỗi ngày từ khi còn là một đứa trẻ, có thể sáng tác ca khúc từ năm 16 tuổi, có thể phớt lờ danh tiếng để theo đuổi việc học đến nơi đến chốn (quyết định sang New Zealand học khoa sáng tác ở Trường đại học Tổng hợp Auckland khi đang là tác giả trẻ nổi bật của làng nhạc Việt thời Làn sóng xanh còn đình đám), có thể bình tĩnh chiêm nghiệm cuộc đời khi sống trong môi trường lấp lánh sắc màu nhưng cũng vô cùng bát nháo như V-biz...

Khí thế từ thù lao... một chai bia

Hỏi Việt Anh động lực thật sự nào thôi thúc anh thực hiện live show Dòng sông lơ đãng lúc này, Việt Anh kê ra một lô một lốc các lý do: đánh dấu tuổi 40, kỷ niệm 20 năm theo nghiệp sáng tác, thời điểm thích hợp khi có cả một công ty TDL Media (mà Việt Anh đảm nhận chức danh giám đốc nghệ thuật) và những người bạn tâm huyết hỗ trợ phía sau, một món quà nho nhỏ dành tặng ba mẹ, gia đình và người hâm mộ...

Nhưng có một lý do khiến ai nghe cũng phải phì cười bởi đúng cái tính nể bạn, ham vui, rất nghệ sĩ của anh. “Cũng vì đạo diễn Trần Vi Mỹ nói làm đi, anh chỉ lấy thù lao là một chai bia thôi!” - Việt Anh nói, ánh lên niềm vui khi có những người bạn luôn sát cánh bên mình.

Bạn bè, người hâm mộ, ai cũng ngóng trông live show của Việt Anh, nhưng ai cũng lo lắng thu không đủ bù chi. Đạo diễn Trần Vi Mỹ (thú nhận mến tài Việt Anh từ 10 năm trước nên quyết phải làm sô này) tiết lộ số tiền đầu tư cơ bản như: âm thanh, ánh sáng, sân khấu... hiện ngót 2 tỉ đồng, chưa kể thù lao cho nghệ sĩ.

Các “bầu sô” nếu nhìn vào danh sách nghệ sĩ tham gia live show Việt Anh hẳn sẽ... chết khiếp bởi thù lao phải trả (theo đúng giá thị trường) cộng những khoản tiền đầu tư cơ bản khác thì không biết bán vé bao nhiêu cho vừa.

Giá vé xem Dòng sông lơ đãng được “quy hoạch” từ 400.000 đồng cho đến 2,3 triệu đồng, là giá vé thường thấy ở những sân khấu ca nhạc hiện tại. Được như vậy là bởi ngoài thù lao cho đạo diễn chỉ... một chai bia, thù lao cho ca sĩ hạng A như Đàm Vĩnh Hưng, như Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ, cũng chỉ là “Việt Anh sẽ phải viết một ca khúc thật hay, hay nhất trong các ca khúc của Việt Anh và làm Hưng hài lòng nhất”.

Nhạc sĩ Việt Anh - Ảnh: TDL 

 

Con đường không chệch hướng

Nhạc sĩ Phú Quang không tiếc lời khen ngợi Việt Anh: “Trời đã cho anh một năng khiếu và tư chất sáng tác bẩm sinh, còn ý chí và nghị lực của anh thì đã giúp anh đi dến tận cùng con đường mà anh từng mơ ước. Tất cả những điều đó đã biến anh từ một cậu bé ít nói của ngày xưa đã và đang trở thành một nhạc sĩ tài năng”.

Nhưng tài năng đó từ đâu đến? Việt Anh kể mình lớn lên trong khu tập thể của những nghệ sĩ âm nhạc cổ điển, họ cứ làm nghệ thuật mà không suy nghĩ sẽ làm gì khác. Anh cũng học nhạc cổ điển từ bé và muốn sáng tác cho khí nhạc.

Sống, mộng ước cùng âm nhạc cộng với mớ kiến thức già trước tuổi từ những quyển sách triết học khiến Việt Anh cứ ung dung tự tại ngay khi là một nhạc sĩ trẻ măng với tiếng tăm như cồn từ ban nhạc Saigon Boys, từ Mưa phi trường, Người đi xa mãi...

“Ai cũng có một thời”, người ta hay nói vậy, tới thời thì phải tranh thủ. Trong khi nhiều người cùng thời tranh thủ làm lụng gầy dựng danh vọng, tiền tài, Việt Anh lại tranh thủ... đi học. Việt Anh bảo danh tiếng là thứ tự nhiên đến, có thể mất đi bất cứ lúc nào và mình không làm chủ được.

Cái anh có thể chủ động làm được là tự trau dồi mình. Và chuyện được học về sáng tác một cách bài bản là mục tiêu cao nhất của anh từ nhỏ nên dù đã thành danh nhưng chưa học thành tài thì vẫn phải ưu tiên cho việc học.

Việt Anh tốt nghiệp cũng là lúc làng nhạc Việt có những chức danh rất kêu như giám đốc âm nhạc, nhà sản xuất... với thù lao cao ngất nhưng anh cũng chẳng hòa vào dòng chảy rộn ràng đó. Anh về Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO). Hỏi vì sao thì Việt Anh chỉ bảo rằng vì đó là “nơi tôi thuộc về”.

Ba mẹ Việt Anh là NSND Việt Cường và NSND Kim Quy - đều là những người tham gia sáng lập HBSO. Vậy nên với Việt Anh, HBSO là mái nhà mà những nghệ sĩ, đồng nghiệp nơi đây đều như những người trong gia đình.

Tự Việt Anh cũng thấy chỉ nơi đây, ngành học của anh mới được phát huy đúng mức, giúp anh nuôi dưỡng, rèn luyện tình yêu với nghề. Và cũng chỉ ở một nơi không nhuốm màu thị trường như HBSO, tình yêu dành cho ca khúc lẫn khí nhạc của Việt Anh mới đủ sức tồn tại song song với rất nhiều tác phẩm (ca khúc lẫn khí nhạc) có giá trị ra đời trong những năm qua.

Một Việt Anh đầy bất ngờ

Trong live show lần này, Việt Anh chỉ giới thiệu mảng ca khúc của mình với 24 tác phẩm thuộc hàng “hit”. Bất ngờ nhất là trong số đó có những bài nhạc phim như: Phía cuối những hàng thông (phim Đâu phải chia ly), Tôi là ai trong em (phim Taxi, em tên gì).

Nhiều người vẫn nghĩ Việt Anh quá kiêu hãnh để làm cái gì đó có vẻ thị trường như viết nhạc phim, nhưng anh thì nhã nhặn cho rằng ai rồi cũng sẽ tự tìm đến những gì mình cho rằng nó có giá trị.

Nhạc phim nếu làm tốt sẽ có đời sống riêng và tồn tại rất lâu, có khi còn lâu hơn cả bộ phim. Quan trọng là kịch bản tốt, hướng thiện và nhạc sĩ có sự thấu hiểu cùng dự án.

Vẻ ngoài tĩnh lặng của Việt Anh cũng dễ làm nhiều người lầm tưởng rằng anh sẽ không dám phá phách cùng âm nhạc của chính mình. Nhưng không, nhìn vào danh mục ca khúc và ca sĩ thể hiện của Dòng sông lơ đãng mới thấy Việt Anh đầy sôi nổi, dám thử nghiệm và rất hợp thời.

Việt Anh mạnh dạn gạt bỏ giọng ca L.T. từng “gây bão” với Mưa phi trường, Người đi xa mãi; gạt luôn giọng ca đẹp T.B. mà công ty Việt Anh đang hợp tác cùng. Thay vào đó là những cái tên đầy mới mẻ với nhạc Việt Anh như: Hoàng Bách, Uyên Linh, Trung Quân Idol, Nguyên Thảo, Quý Bình. Việt Anh cũng tự tin giao phó những ca khúc trữ tình, lãng đãng của mình cho giọng ca lúc nào cũng sôi sục như Đàm Vĩnh Hưng. Phong cách và giọng ca quen thuộc duy nhất mà Việt Anh giữ lại chỉ có Thu Phương và Quang Dũng.

Việt Anh cười tự tin: “Dù là giọng ca mới hay cũ thì phần hòa âm mới cũng khiến mọi người... ngạc nhiên”. Hỏi nhạc trưởng Trần Nhật Minh, chỉ huy dàn nhạc cho live show Dòng sông lơ đãng, thì anh tiết lộ ít nhiều:

“Dù Việt Anh không giới thiệu bất kỳ tác phẩm khí nhạc nào nhưng màu sắc âm nhạc cổ điển hàn lâm sẽ thấm đẫm trong các ca khúc sẽ được giới thiệu này. Với dàn nhạc nhẹ và một phần tinh gọn của dàn nhạc cổ điển, chúng tôi đủ nguyên liệu để làm nên một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn có sự lãng mạn và có cả những tung tẩy đáng yêu”.

Và Việt Anh xuất hiện như thế nào trong sô của mình? “Tôi chỉ đệm đàn hai tiết mục đầu tiên. Còn lại, tôi muốn được làm khán giả, ngắm nhìn lại thành quả của mình trong suốt chặng đường qua” - nhạc sĩ trả lời không chút lơ đãng.

“Ba kangaroo” và khúc ca cho con trẻ

Việt Anh bên gia đình nhỏ đủ nếp đủ tẻ của mìnhẢnh: P.Hoài Nam
Việt Anh bên gia đình nhỏ đủ nếp đủ tẻ của mình - Ảnh: P.HOÀI NAM

Nếu không trên sân khấu hay ngồi bên cây đàn, Việt Anh hệt như những ông bố bà mẹ có hai con nhỏ khác, tức là luôn tất tả đón đưa, chăm sóc con và cũng mắc căn bệnh “say con” khi có thể ngồi nói về con thơ hàng giờ.

Lập gia đình chín năm, Việt Anh có một trai, một gái. Anh kể cả hai bé nhà anh đều thuộc dạng khó nuôi, bé sau còn bị sinh non, phải ấp kangaroo một thời gian dài. Vì vậy, Việt Anh bất đắc dĩ phải làm “ba kangaroo” với biết bao nỗi niềm.

Chắc vì lẽ đó mà Việt Anh mới dành tặng con trai 6 tuổi ca khúc Những bến bờ cho con (sẽ do Quang Dũng và Nguyên Thảo lần đầu trình bày trong live show Dòng sông lơ đãng). Đây là sáng tác đầu tiên của Việt Anh về đề tài gia đình.

Hỏi vì sao anh không có sáng tác tặng con gái, anh nói sẽ có một bài khi con... lên xe hoa. “Tôi viết cho con trai như một lời tâm sự giữa bố và con trai. Viết cho con gái thì... hơi khó. Viết trong sáng quá thì tôi không viết được, còn gửi gắm nặng nề quá thì thôi cứ để con được hồn nhiên lúc này.

Ví dụ tôi viết khen tóc con dài xinh quá, vô tình lại là áp lực cho con, khiến con có muốn cắt tóc đi cũng phải nghĩ ngợi nhiều, mất đi sự phát triển tự nhiên của con. Vậy nên có tâm tư gì thì thôi cũng cứ để sau này đã” - Việt Anh tâm lý giãi bày.

Live show riêng của nhạc sĩ Việt Anh Dòng sông lơ đãng diễn ra lúc 20g ngày 29-7 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.
QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên