14/11/2015 08:42 GMT+7

Nhạc hội cảnh sát: âm nhạc của an bình

BÌNH MINH thực hiện
BÌNH MINH thực hiện

TT - Nhạc hội cảnh sát thế giới lần thứ 20 tại TP.HCM (do Bộ Công an và báo Mainichi phối hợp tổ chức) sẽ có buổi diễu 
hành “khuấy động” khu trung tâm Sài Gòn vào 8g hôm nay, 14-11, trước khi tiếp tục biểu diễn tại nhà hát Hòa Bình lúc 14g30 ngày 15-11.

Đoàn nhạc cảnh sát Tokyo - Ảnh: BTC
Đoàn nhạc cảnh sát Tokyo - Ảnh: BTC

Trước thềm nhạc hội, vừa đến Việt Nam chiều tối 13-11, ông Teruo Tsuneda - thành viên ban điều hành của Ủy ban Nhạc hội cảnh sát thế giới (World Police Music Concert), giám đốc điều hành của báo Mainichi - đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ:

* Đây là lần thứ hai chương trình diễn ra tại Việt Nam. Vì sao đoàn lại chọn Việt Nam, cũng như chọn TP.HCM làm điểm đến lần này, thưa ông?

- Giữa Nhật Bản và Việt Nam có nhiều mối quan hệ khắng khít từ lịch sử xa xưa. Năm 2011, Nhật Bản chịu thảm họa kép rất nặng nề nhưng chúng tôi vẫn quyết định tổ chức nhạc hội tại Hà Nội và đã nhận được nhiều lời động viên, sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân Việt Nam.

Chính điều đó đã để lại cho tôi một ấn tượng rất sâu sắc và lúc đó tôi đã nghĩ nhất định phải tổ chức sự kiện này tại Việt Nam một lần nữa, để có thể đáp lại những tình cảm mà các bạn đã dành cho chúng tôi.

Chúng tôi chọn TP.HCM để tổ chức đúng dịp kỷ niệm 20 năm nhạc hội vì đây là thành phố rất năng động, trẻ, đồng thời là trung tâm văn hóa. Chúng tôi rất mong có dịp giao lưu với người dân thành phố thông qua sự kiện này và sẽ mang lại những ấn tượng mới mẻ hơn so với lần tổ chức tại Hà Nội. Tôi đang rất hồi hộp chờ đến buổi diễu hành.

Hơn nữa, báo Mainichi và báo Tuổi Trẻ đã có mối quan hệ hợp tác từ rất lâu. Chúng tôi quyết định chọn TP.HCM để làm nơi diễn ra sự kiện lần này vì đây cũng là nơi báo Tuổi Trẻ đặt trụ sở chính.

Đây là cách chúng tôi tri ân một người bạn, người anh em đã có sự hợp tác rất chặt chẽ với báo Mainichi trong suốt thời gian qua.

Ông Teruo Tsuneda - Ảnh: Horinouchi Hirotsugu
Ông Teruo Tsuneda - Ảnh: Horinouchi Hirotsugu

* Điều gì khiến ông ấn tượng về nhạc hội diễn ra ở Hà Nội năm 2011?

- Năm 2011 là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức tại Việt Nam và đó cũng là lần đầu tiên có một buổi diễu hành của các đoàn nhạc cảnh sát trên đường phố. Tôi nghe mọi người kể lại rằng sau khi xem chương trình được truyền hình trực tiếp, mọi người bắt đầu ùn ùn đổ ra các tuyến phố để xem và ủng hộ, cổ vũ cho các đoàn nhạc.

Tôi hi vọng nhạc hội tại TP.HCM lần này sẽ tạo ra sự giao lưu thân thiện hơn, mạnh mẽ hơn giữa các đoàn nhạc và người dân.

* Mục đích mà báo Mainichi nhắm đến khi tổ chức Nhạc hội cảnh sát thế giới?

- Cách đây 20 năm, tức vào năm 1995 đã xảy ra một vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin nhằm vào các hành khách trên tàu điện ngầm ở Tokyo khiến 13 người chết và hơn 6.500 người bị thương. Cho đến nay vẫn còn rất nhiều người bị ảnh hưởng từ vụ khủng bố đó.

Trước đó mọi người đều nói rằng Nhật Bản là một đất nước rất an toàn và yên bình. Nhưng sự việc đó làm phá vỡ đi niềm tin về sự an toàn tại Nhật Bản. Lúc đó tôi nghĩ rằng làm thế nào có thể lấy lại hình ảnh tốt đẹp về sự an bình tại Nhật, và nhận thấy vai trò của lực lượng cảnh sát rất quan trọng.

Việc đảm bảo sự yên bình đó không chỉ dừng lại ở một quốc gia mà còn lan tỏa đến nhiều nước khác. Điều có thể vượt qua mọi rào cản về văn hóa và ngôn ngữ chỉ có thể là âm nhạc.

Chính vì vậy chúng tôi chọn sự giao lưu âm nhạc giữa các cảnh sát để tăng cường sự giao lưu giữa các lực lượng đảm bảo an toàn trong xã hội, góp phần tạo nên xã hội an toàn trong khu vực châu Á cũng như trên thế giới. Lần đầu tiên tổ chức tại Tokyo, sự kiện đã tạo ra một ấn tượng rất tốt.

Tôi rất hi vọng sự kiện lần thứ 20 diễn ra tại TP.HCM sẽ để lại một dấu ấn mạnh mẽ, sâu sắc và tuyệt vời đối với tất cả những người tham gia và cả người dân thành phố.

Ông Fujisaki Bon (trưởng đoàn nhạc cảnh sát Tokyo):

Tôi đến Sài Gòn với tâm trạng đặc biệt

Tôi hi vọng qua Nhạc hội cảnh sát thế giới năm nay, chúng ta có thể dùng âm nhạc như một ngôn ngữ chung để thắt chặt sự giao lưu giữa hai đoàn nhạc Việt Nam và Nhật Bản, cũng như với người dân thành phố.

Tiết mục biểu diễn của đoàn cảnh sát Tokyo là món quà mà chúng tôi mang từ Nhật Bản sang đây. Tôi hi vọng sẽ có nhiều người đến thưởng thức cũng như đón nhận món quà của chúng tôi.

Tôi đảm nhận vai trò trưởng đoàn nhạc kể từ năm 2012. Tôi rất ấn tượng với sự năng động của TP.HCM. Cách đây nhiều năm, cha tôi từng có dịp đến Sài Gòn với vai trò là phóng viên chiến trường. Khi trở về, ông nói với tôi nơi đây là một thành phố rất tuyệt vời.

Điều đó để lại ấn tượng rất sâu sắc trong ký ức của tôi, khi ấy còn là một đứa trẻ. Vì vậy, trong lần đầu tiên sang Việt Nam và cũng là lần đầu đến TP.HCM để biểu diễn, tôi có tâm trạng rất đặc biệt. Chia sẻ này hơi cá nhân một chút nhưng thật sự là tôi rất hồi hộp.

B.M. ghi

BÌNH MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên