05/10/2016 17:47 GMT+7

Nhắc chữ “quy trình” mà mắc cỡ

MAI HOA
MAI HOA

TTO - “Người ta đồn có thế lực giúp Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn. Có thể đúng có thể sai nhưng người dân có quyền suy nghĩ”.

Cử tri Võ Thị Thanh Liên: “Nhắc chữ “quy trình” mà tôi mắc cỡ thay cho một số người” - Ảnh : M.HOA
Cử tri Võ Thị Thanh Liên: “Nhắc chữ “quy trình” mà tôi mắc cỡ thay cho một số người” - Ảnh: M.HOA

Đó là ý kiến của cử tri Võ Thị Thanh Liên (P.10, Q.5, TP.HCM) trong buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tổ 4 tại Q.5 chiều 5-10.

Tổ đại biểu gồm ông Lê Minh Trí (ủy viên Trung ương Đảng, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), ông Huỳnh Thành Đạt (ủy viên Trung ương Đảng, phó giám đốc thường trực ĐH Quốc gia TP.HCM), ông Phạm Phú Quốc (tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính TP.HCM - HFIC).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đặt vấn đề liên quan đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh. Bà Võ Thị Thanh Liên bày tỏ băn khoăn: "Ông Trịnh Xuân Thanh cũng được bổ nhiệm đúng quy trình đấy. Nhưng lỗ hơn 3.000 tỉ, lại vẫn về làm phó chủ tịch tỉnh đúng quy trình, rồi hiệp thương thế nào đó ông được bầu vào Quốc hội với số phiếu cao".

Theo bà Liên, tình trạng chồng bố trí vợ, cha bố trí con, ở Hà Giang bí thư tỉnh ủy có tới 8 người thân làm lãnh đạo. “Nhắc đến chữ quy trình tôi mắc cỡ thay cho một số người làm công tác tổ chức”, bà nói.

Cử tri Nguyễn Lâm Sanh yêu cầu các đại biểu Quốc hội phải tăng cường giám sát. Chẳng hạn, ở TP.HCM miệt mài chống ngập bao nhiêu năm, đổ vào hàng ngàn tỉ đồng. Rồi khi mưa ngập lại đổ thừa tại mưa to mà không nghĩ rằng người quản lý không có tầm nhìn chiến lược, chỉ thiên về đối phó.

“Cần giám sát xem tiền của dân đã được tiêu như thế nào, có hiệu quả hay không? Phải chấn chỉnh cho dân có lòng tin, rằng lãnh đạo nói và có làm”, cử tri Sanh nói.

Cũng liên quan đến chuyện nói và làm, cử tri Trần Bảo Hương ví von: "Tôi nghe Thủ tướng nói “đồng tiền của dân phải chắt chiu”, tôi mừng quá. Nhưng vừa rồi lại thấy có chuyện tỉnh nào đang nợ 300 triệu các nhà hàng quán ăn do tiếp khách. Tỉnh ủy đưa ra cho chủ tịch tỉnh giải quyết. Nhưng giải quyết thế nào? Lấy tiền dân giải quyết chứ gì nữa?".

Từ lập luận đó, ông Hương cho rằng lãnh đạo đưa ra chủ trương gì phải thực hiện quyết liệt, có kiểm tra giám sát xem cấp dưới thực hiện có hiệu quả hay không.

Cử tri Q.5 cũng bày tỏ băn khoăn về cách xử lý mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Có cử tri đặt vấn đề gay gắt là hiện nay những vị trí trọng yếu đã bị người Trung Quốc thuê lâu dài. Có ý kiến nhắc Chính phủ phải có thái độ nhanh chóng, tiếng nói mạnh mẽ đối với phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông.

Tiếp nhận ý kiến của các cử tri Q.5, ông Lê Minh Trí đại diện cho tổ đại biểu trình bày sẽ có ý kiến để tăng cường giám sát hiệu quả việc chống ngập trên địa bàn TP.

Về tình hình Biển Đông, ông Trí cho rằng các cử tri bức xúc thể hiện tấm lòng rất quý với quê hương đất nước. “Nhưng không có nghĩa là mình tách ra đấu tay đôi. Trên Biển Đông là cục diện rất nhiều nước. Các nước đều đang xem xét để có thái độ ứng xử phù hợp có lợi nhất cho quốc gia mình. Đảng, Nhà nước đang rất quan tâm”, ông Trí khẳng định.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên