31/05/2013 11:10 GMT+7

Nhà xe sợ trạm thu phí

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Chiều 29-5, tại buổi tọa đàm “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa”, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phản ảnh những bất cập xung quanh việc nộp phí sử dụng đường bộ.

Chầu chực nộp phí đường bộMở rộng QL1: Thu phí để giảm sức ép ngân sách

wbtm04Q7.jpgPhóng to
Xe tải vào cảng Sài Gòn vận chuyển hàng rời - Ảnh: Tự Trung

Nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc cho biết đã dừng hoạt động một số xe do nhu cầu vận tải giảm, nhưng vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ trong khi theo quy định, số xe này được miễn phí.

Xe “trùm mền” vẫn nộp phí!

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, quy định nộp phí đường bộ theo chu kỳ xe đăng kiểm đang là gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải. Cụ thể là doanh nghiệp phải đi vay và trả lãi hai lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay để nộp phí bảo trì đường bộ) là vô cùng khó khăn. Vì vậy, để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải, ông Bùi Văn Quản đề nghị các cơ quan chức năng sửa đổi quy định nộp phí theo hướng thu phí hằng tháng sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại buổi họp, giám đốc Công TNHH vận tải Sơn Hà (Bình Dương) cho các đại biểu xem đoạn phim có khoảng 50 trong tổng số 100 rơmooc và xơmi rơmooc của công ty đã ngưng hoạt động nhiều tháng nay, đến mức cỏ mọc phủ lên chiếc rơmooc, nhưng những chiếc này vẫn phải nộp phí đường bộ (từ 7,08-12,4 triệu đồng/chiếc/năm).

Ông Nguyễn Văn Tú - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Tứ Hương - cũng bức xúc cho biết trong số 60 xơmi rơmooc của công ty hiện có 20 chiếc ngưng hoạt động, đang nằm ở các bãi xe từ mấy tháng nay nhưng vẫn phải nộp phí đường bộ.

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải (HHVT) hàng hóa TP.HCM - cho biết nền kinh tế đang khó khăn nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm sút, các doanh nghiệp vận tải tạm ngưng hoạt động một số xe để giảm chi phí. Tuy nhiên sau năm tháng thu phí sử dụng đường bộ, các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục không nộp phí trong thời gian xe không hoạt động.

Ông Trần Ngọc Thọ - chủ tịch HHVT Tân Thành (Đồng Nai) - cho rằng thông tư 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thu, nộp phí đường bộ có quy định xe dừng hoạt động phải được cơ quan chức năng xác định mới được miễn nộp phí. Thế nhưng, đơn vị đăng kiểm - nơi nộp phí - trả lời ông là đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. “Như vậy, một số doanh nghiệp đang bị giảm sút 50% hoạt động hoặc đang phá sản vẫn phải nộp phí đường bộ là quá bất cập” - ông Thọ bức xúc nói.

Còn theo ông Bùi Văn Quản, thông tư 197 có quy định xe tạm dừng để duy tu bảo dưỡng, xe bị tai nạn phải sửa chữa dưới 30 ngày... không phải nộp phí bảo trì đường bộ hoặc được hoàn phí hoặc được khấu trừ cho kỳ đóng phí sau (nếu doanh nghiệp đã nộp phí) khi có xác nhận của cơ quan công an. Thế nhưng, đến nay cơ quan có thẩm quyền không có văn bản hướng dẫn cụ thể công an cấp nào xác nhận mới được miễn nộp hoặc hoàn phí, nên có nhiều xe không hoạt động vẫn phải nộp phí này, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định nộp phí xe đầu kéo, rơmooc, xơmi rơmooc riêng biệt là bất hợp lý. Bởi vì xơmi rơmooc là thiết bị cơ khí đơn giản không gắn động cơ nên không thể tự lưu hành được và chỉ khi nào xe đầu kéo gắn với xơmi rơmooc mới hoạt động lăn bánh trên đường. Theo các doanh nghiệp, một xe đầu kéo cần 2-3 xơmi rơmooc nhằm dự phòng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, quy định nộp phí cả đầu kéo và xơmi rơmooc là phí chồng phí trên một chiếc xe chở hàng.

Nỗi lo 21 trạm thu phí BOT mới

Nhiều doanh nghiệp chưa kịp mừng khi nhiều trạm thu phí nhà nước trên các tuyến đã dẹp bỏ để chuyển sang thu phí đường bộ, nay bắt đầu lo âu khi hàng loạt dự án BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 vừa mới khởi công xây dựng.

Theo đó, khi các dự án này hoàn thành sẽ xuất hiện hàng loạt trạm thu phí giao thông mới trên tuyến đường từ Bắc vào Nam. Ông Nguyễn Ngọc Xuân - chủ tịch HHVT ôtô tỉnh An Giang - nói: Nhà nước vừa dẹp bỏ các trạm thu phí nay lại cho mọc các trạm thu phí mới, chẳng khác nào vừa “chặt đầu” nay lại cho “mọc đầu” thì việc thu phí đường bộ bị mất ý nghĩa.

Theo chủ tịch HHVT TP, Bộ GTVT có đề án hình thành 21 trạm thu phí BOT mới trên tuyến quốc lộ. Quốc lộ 1 - tuyến đường huyết mạch của quốc gia - sẽ dày đặc trạm phí giao thông. Như vậy, một chuyến xe vận tải Bắc-Nam sẽ gánh phí giao thông rất cao so với hiện nay. Điều này sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và hậu quả là giá cả hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa VN so với các nước.

Không chỉ lo sẽ có các trạm thu phí sắp “mọc” trên quốc lộ, các doanh nghiệp còn lo ngại việc cấp thẩm quyền đã cho phép các dự án đầu tư BOT được thu phí giao thông tăng từ 2-3,5 lần so với quy định. Ông Trần Ngọc Thọ - giám đốc Công ty vận tải Trung Việt (Đồng Nai) - cho rằng tuyến quốc lộ 51 là đường cũ được nâng cấp, chỉ mở rộng thêm diện tích mặt đường khoảng 30% nhưng phí giao thông tăng lên 2 lần.

“Các doanh nghiệp và HHVT thực hiện trách nhiệm thông qua các loại thuế theo quy định của pháp luật. Còn việc thu phí sử dụng đường bộ, các cơ quan thẩm quyền cần phải sòng phẳng và tuân thủ theo quy định của pháp lệnh phí và lệ phí năm 2002 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, mức phí phải trả phải tương ứng với dịch vụ được hưởng” - ông Bùi Văn Quản nhấn mạnh.

Nghiên cứu nhiều hình thức nộp phí đường bộ

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định về xử lý xe quá tải, trong đó quy định ràng buộc trách nhiệm của những người đứng đầu cảng, khu chế xuất, nhà máy và chủ hàng phải bị xử lý nếu để xe chở hàng quá tải. Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP - cho rằng những biện pháp đó sẽ xử lý xe quá tải từ “gốc”, thay vì hiện nay xử lý phần “ngọn” là phạt lái xe.

Tại cuộc họp trên, lãnh đạo Vụ Pháp chế - Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính cho thực hiện nhiều hình thức nộp phí sử dụng đường bộ, thay vì hiện nay chỉ có một hình thức thu phí theo chu kỳ đăng kiểm. Bộ GTVT cũng đang dự thảo thông tư mới về hoạt động vận tải hàng hóa, trong đó sẽ quy định chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải chịu trách nhiệm nếu để chiếc xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên đường.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên