14/08/2015 21:21 GMT+7

​Nhà Việt Nam tại Expo 2015 kiểm điểm thái độ nhân viên

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Tối 14-8, Văn phòng Bộ VH-TT-DL thông báo kết quả kiểm tra do Nhà VN tại Ý báo cáo Bộ về phản ánh của báo chí và du khách về việc Nhà VN triệu đô tại Expo 2015 (Milan, Ý) nhếch nhác.

Khách hàng thăm nhà triển lãm - Ảnh: Nhà VN

Báo cáo của Nhà VN thừa nhận ở khu thủ công mỹ nghệ, ngoài những sản phẩm được sản xuất và sử dụng chất liệu tại VN thì vẫn còn những ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc. Nhà Triển lãm đã thu lại hoàn toàn những sản phẩm thời trang có ảnh hưởng từ Trung Quốc, không cho tiếp tục trưng bày nữa.

Giải thích về đôi Nghê được trưng bày tại khu sảnh của Nhà triển lãm, Nhà VN khẳng định: “Qua thẩm định của các chuyên gia Mỹ thuật, thì đôi Nghê trưng bày tại Nhà Triển lãm là do nghệ nhân Việt Nam phóng tác”.

Khu ẩm thực - Ảnh: Nhà VN

Nhà VN cũng nhận trách nhiệm về cách ứng xử của một số nhân viên phục vụ có thiếu sót. “Trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà Triển lãm VN đã chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn. Nhà Triển lãm VN cũng nghiêm túc kiểm điểm và chỉnh đốn lại thái độ phục vụ của nhân viên khu vực Ẩm thực, không để tình trạng như phản ánh của khách tham quan” - Nhà triển lãm VN thừa nhận.

Về việc khu ẩm thực sử dụng món ăn nhanh, Nhà VN giải thích, tại Expo 2015, Nhà VN đã giới thiệu được một số món ăn của Việt Nam: bún chả giò, bún bò nam bộ, gỏi cuốn. Nhưng riêng món phở (có nước dùng) không thể giới thiệu được tại Expo 2015 do diện tích Nhà triển lãm VN nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi của Nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở. Ban Tổ chức chỉ cho phép Nhà triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh.

“Ban Tổ chức Expo chỉ cho phép vận chuyển thực phẩm vào trong Nhà triển lãm 1 lần/ngày và yêu cầu phải trữ đủ nguyên liệu để đủ chế biến món ăn cho 2 ngày. Ngoài ra, do thực phẩm và trái cây VN không có sẵn ở Ý, phải vận chuyển từ Đức sang (vì thủ tục nhập khẩu thực phẩm vào EU khó khăn và tốn thời gian) nên một lần vận chuyển phải chuyển theo số lượng lớn, không thể cung cấp nguồn trái cây mới hằng ngày. Do đặc điểm của Expo khách đến và đi nhanh, nên khu ẩm thực VN được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính công nghiệp” - Nhà triển lãm VN giải thích.

Mặc dù vậy, Nhà triển lãm VN cho biết, khu ẩm thực VN hiện nay là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu ẩm thực xung quanh. Vào những giờ cao điểm khách muốn thưởng thức món ăn của VN phải xếp hàng khá dài.

Khách xem biểu diễn nghệ thuật - Ảnh: Nhà VN

Khu vực sảnh Nhà Triển lãm chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải có một không gian thông thoáng đủ chỗ cho khoảng 100 người đứng xem. Chương trình nghệ thuật này là sản phẩm của nền văn minh lúa nước nên đồng thời là hình thức trưng bày gián tiếp theo chủ đề của Expo được các nghệ sỹ sang biểu diễn.

Nhà triển lãm cũng giải thích, khu ẩm thực và thương mại chiếm diện tích rất nhỏ. Trong tổng số diện tích sàn sử dụng (cả tầng 1, tầng 2) là 552m2 thì tỉ lệ diện tích sử dụng cho ẩm thực chỉ là 37,8m2 (6,8% diện tích); tỉ lệ diện tích sử dụng cho bán hàng thủ công mỹ nghệ là 7,5m2 (1,35% diện tích).

“Do các quy định về xây dựng của luật pháp Ý và Ban tổ chức Expo nên Nhà triển lãm VN đã phải tốn nhiều diện tích cho các khu phụ trợ, như nhà vệ sinh cho nhân viên nhà triển lãm, nhà vệ sinh cho diễn viên nam, nữ, nhà vệ sinh cho người tàn tật, nhà vệ sinh riêng cho nhân viên khu ẩm thực, phòng chứa rác 20m2, phòng thay đồ cho nhân viên khu ẩm thực, thang máy cho người tàn tật” - Nhà triển lãm VN cho biết.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên