01/04/2016 08:07 GMT+7

Nhà sản xuất đưa ra... danh sách “ảo” của các phụ gia.

L.SƠN
L.SƠN

TTO - Quy định yêu cầu các thực phẩm phải ghi đầy đủ chất phụ gia được sử dụng lên nhãn, nhưng người tiêu dùng không dễ tìm được các thông tin này do chữ bị ẩn hoặc in rất nhỏ.

Tại tọa đàm “Người tiêu dùng và nỗi lo an toàn sức khỏe khi mua sắm” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM tổ chức ngày 31-3, bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN) cảnh báo nguy cơ ung thư khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều phụ gia.

Theo ông Ký, phụ gia không gây độc hại khi được dùng đơn lẻ, nhưng nếu kết hợp nhiều phụ gia trong quá trình chế biến có thể phát sinh những chất độc hại do phản ứng hóa học hay do tác động vật lý.

Trong khi đó, cơ quan chức năng hiện chỉ quy định hàm lượng phụ gia tối đa cho từng loại mà không quy định hàm lượng tổng các chất tương tự. Quy định cũng yêu cầu các thực phẩm phải ghi đầy đủ chất phụ gia được sử dụng lên nhãn, nhưng người tiêu dùng không dễ tìm được các thông tin này do chữ bị ẩn hoặc in rất nhỏ. Thậm chí nhà sản xuất đưa ra... danh sách “ảo” của các phụ gia.

“Để người tiêu dùng yên tâm, nhà sản xuất tuyên bố thông tin chung chung như: có hương vị tự nhiên hoặc tất cả là thành phần tự nhiên và không có chứa chất bảo quản... nhưng không có nghĩa là không có chất phụ gia độc hại trong sản phẩm...” - ông Ký khuyến cáo.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến tán thành việc xử lý nghiêm, đưa vào Luật hình sự với các vi phạm trong việc sử dụng chất cấm trong thực phẩm, chăn nuôi để răn đe và bảo vệ người tiêu dùng.

 

L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên