01/02/2012 10:23 GMT+7

Nhà quản lý, chủ xe khách lúng túng

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Theo chủ trương của Bộ GTVT, từ ngày 1-2 các tuyến xe khách có cự ly từ 1.000km trở lên xuất phát từ các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc sẽ đi theo đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Nghệ An để giảm tải cho quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh.

Riêng các tuyến xe khách có cự ly trên 300km đến dưới 1.000km, Tổng cục Đường bộ giao các sở GTVT lựa chọn các hãng xe phù hợp với phương thức kinh doanh để chuyển khoảng 30% số lượng xe đang hoạt động trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh (và ngược lại) chuyển sang đi đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến chiều 31-1, vẫn chưa có sở GTVT nào báo cáo việc thực hiện lên Tổng cục Đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ giữa tháng 1-2012 Tổng cục Đường bộ đã có công văn đề nghị sở GTVT các tỉnh thành thực hiện. Ông Quyền cho biết việc các tuyến xe khách phải điều chỉnh đi theo đường Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện trong ngày 1-2. Nếu các doanh nghiệp thuộc 117 tuyến có cự ly trên 1.000km và các doanh nghiệp được các sở GTVT lựa chọn đi theo lộ trình đường Hồ Chí Minh không thực hiện đúng lộ trình, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra xử lý theo quy định của nghị định 34 về vi phạm đi không đúng hành trình, lộ trình.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tại hai đầu tuyến tổ chức bán vé, thông báo cho hành khách sẽ đi theo hành trình mới. Với doanh nghiệp thuộc diện điều chỉnh của các sở thì các sở sẽ triển khai. Quy định của Bộ GTVT là không được dừng đón khách dọc đường nên sở GTVT sẽ căn cứ theo phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp để lựa chọn điều chỉnh phù hợp. Còn tuyến trên 1.000km thường chạy tuyến Bắc - Nam nên chủ trương của Bộ GTVT sẽ không cho đón trả khách dọc quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh nữa” - ông Quyền cho biết.

Việc hiện nay các cây xăng trên đường Hồ Chí Minh còn thưa thớt, ông Quyền cho rằng nếu tuyên truyền để lái xe biết cung độ, vị trí cây xăng sẽ chủ động được. Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các sở GTVT, khu quản lý đường bộ tăng cường đảm bảo giao thông, cơ sở cung ứng dịch vụ cũng như kế hoạch xây dựng các trạm dừng đỗ, dịch vụ cần thiết để phục vụ xe hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh.

Chiều 31-1, khi chúng tôi liên lạc với lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội và bến xe Giáp Bát, họ đều bất ngờ với quy định trên khi chưa nhận được một thông báo nào từ Sở GTVT Hà Nội về việc điều chỉnh lộ trình tuyến này. Đồng nghĩa với việc này, các tuyến xe có cự ly trên 1.000km tại bến Giáp Bát cũng chưa có thông báo thay đổi lộ trình theo đường Hồ Chí Minh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội - cho biết chủ trương điều chỉnh lượng xe giảm tải cho quốc lộ 1 là đúng. Tuy nhiên, do giữa tháng 1-2012 Tổng cục Đường bộ mới có thông báo cho các sở GTVT và trùng dịp nghỉ tết nên Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa sắp xếp được số lượng tuyến xe cự ly từ 300km đến dưới 1.000km phải đi đường Hồ Chí Minh, mới chỉ có thông báo gửi các doanh nghiệp.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên