18/07/2013 00:35 GMT+7

Nhà máy nước hoạt động cầm chừng, dân thiếu nước

V.TR. - TR.GIANG
V.TR. - TR.GIANG

TT - Người dân ở thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) hiện rất bức xúc vì thiếu nước sạch sử dụng trong khi Nhà máy nước BOO Đồng Tâm đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng chỉ chạy cầm chừng.

Mùa hè này, rất nhiều người dân ở huyện Gò Công Đông phải đi đổi từng can nước sạch về nấu ăn, tắm giặt vì nước kênh rạch đã cạn kiệt và ô nhiễm nặng. Chị Huỳnh Thị Trúc Mai, một người dân ở ấp 3, xã Tân Phước, thắc mắc: “Nghe đâu ống nước kéo về tới xã rồi mà chờ hoài vẫn chưa thấy có nước máy để xài”.

Ông Phạm Văn Sinh, chủ tịch UBND xã Tân Phước, cho biết hiện đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm chỉ mới đưa về một số ấp trong xã. Mặc dù từ UBND xã đến ấp 3 chỉ khoảng 2,7km, nhưng do thiếu kinh phí nên nhà đầu tư chưa kéo đường ống. Một số ấp khác trong xã và nhiều xã lân cận cũng chịu chung tình trạng này.

UBND tỉnh Tiền Giang cho biết Nhà máy nước BOO Đồng Tâm tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 50.000m3/ngày đêm, nhưng hiện chỉ mới phát nước công suất 20.000m3/ngày đêm. Đường ống chính chỉ mới kéo tới ngã ba Thành Công thuộc xã Long Chánh, thị xã Gò Công. Hiện chỉ mới có một số xã ở thị xã Gò Công được sử dụng nguồn nước này. Còn phần lớn xã thuộc huyện Gò Công Đông vẫn gặp khó khăn về nước sạch do đường ống chưa kéo tới. Theo UBND tỉnh, để đưa nước sạch của Nhà máy nước BOO Đồng Tâm đến các xã Tân Đông, Tân Tây, Tân Phước, Gia Thuận, Kiểng Phước, thị trấn Vàm Láng... phải xây dựng hai tuyến ống chuyển tải từ thị xã Gò Công đến thị trấn Tân Hòa và khu vực Tân Tây - Vàm Láng.

Do nhu cầu cấp thiết của người dân, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã có chủ trương đầu tư hai tuyến ống này. Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tiền Giang đã thuê đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư. Ngoài ra, Công ty Cấp nước nông thôn Tiền Giang cũng có yêu cầu nhận nước từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm (nhưng chỉ nhận trong mùa khô) nên phải điều chỉnh dự án. Hiện nay dự kiến vốn đầu tư cấp nước cho vùng ven biển huyện Gò Công Đông đã tăng lên tới 300 tỉ đồng. Do vốn đầu tư lớn nên tỉnh đang bàn bạc, chọn lựa phương án sử dụng vốn ngân sách hoặc vay vốn đầu tư (nếu vay vốn thì giá nước sẽ tăng).

Trước mắt trong năm nay, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tiền Giang đã xây dựng đường ống dài 10,5km đưa nước đến các khu vực xã Kiểng Phước, Tân Tây và Tân Phước. Tổng vốn đầu tư hạng mục này là 10 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách chi 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, đường ống này chỉ giải quyết cấp nước sạch cho một số lượng hộ dân nhất định. Dự kiến cuối tháng 7, dự án xây dựng hai tuyến ống chính về huyện Gò Công Đông sẽ hoàn thành để trình hội đồng thẩm định và thực hiện trong ba năm.

V.TR. - TR.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên