24/07/2017 08:40 GMT+7

Nhà khoa học Mỹ 'ùn ùn' kéo sang Pháp

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Đáp lại lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron sang Pháp nghiên cứu về khí hậu, 1.000 nhà khoa học từ các nước đã bày tỏ nguyện vọng đến Pháp làm việc, trong đó có tới một nửa là người Mỹ.

Sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, Tổng thống Pháp Macron mời các nhà khoa học sang Pháp nghiên cứu khí hậu - Ảnh: REUTERS
Sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời các nhà khoa học sang Pháp nghiên cứu về khí hậu - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) thông báo đã có 1.000 nhà khoa học đáp lại lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron sang Pháp nghiên cứu về khí hậu, trong đó có hơn 150 người đáp ứng các tiêu chí và có thể nộp hồ sơ ứng tuyển.

Tổng thống Macron đã phát đi lời hiệu triệu trong giới khoa học, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris.

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ Pháp thông báo chi 30 triệu euro cho chương trình “Make our planet great again” (Làm cho hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại).

Theo CNRS, hiện có 154 nhà khoa học đáp ứng các tiêu chí cần thiết và đã được mời nộp hồ sơ ứng tuyển. Chưa có thông tin về quốc tịch của 154 ứng viên được mời nộp hồ sơ, nhưng trong số 1.000 nhà khoa học bày tỏ nguyện vọng đến Pháp làm việc có tới một nửa là người Mỹ.

Còn theo thống kê chung, các nhà khoa học từ 97 nước đã đáp lại lời mời của Paris. Các ứng viên là những nhà khoa học từng làm việc ở nước ngoài và đã có bằng tiến sĩ trên 4 năm trong các lĩnh vực khoa học khí hậu, nghiên cứu địa vật lý môi trường Trái đất, khoa học và công nghệ quá độ năng lượng.

Thời hạn cuối để các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đăng ký nguyện vọng là 31-8 tới.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên