20/05/2013 11:55 GMT+7

Nhà hàng, siêu thị Đài Loan tẩy chay người Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hiện các nhà hàng, siêu thị ở Đài Loan đang tẩy chay người Philippines do vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Philippines phủ nhận cáo buộc cố ý giết người của Đài LoanPhilippines từ chối điều tra chung vụ ngư dân Đài Loan bị bắn

B2F9tf42.jpgPhóng to
Người Đài Loan biểu tình chống Philippines hôm 18-5 - Ảnh: AFP

Báo Daily Inquirer dẫn lời ông Amadito Perez, chủ tịch Văn phòng Kinh tế và văn hóa Philippines (MECO) tại Đài Bắc, cho biết hàng loạt nhà hàng và siêu thị ở Đài Loan đang tẩy chay người Philippines. Ông Perez cho biết sự thù địch đặc biệt trở nên nghiêm trọng ở thành phố Cao Hùng, quê nhà của ngư dân Đài Loan bị bắn chết.

“Chúng tôi nhận được hàng loạt báo cáo về các hành vi phân biệt đối xử nhắm vào người Philippines ở Đài Loan, đặc biệt là tại Cao Hùng - ông Perez cho biết - Có thể thấy rõ sự thù địch của người Đài Loan đối với các công nhân Philippines. Một số nhà hàng và siêu thị thẳng thừng từ chối phục vụ người Philippines. Khi đi ngoài đường, người Philippines luôn bị người Đài Loan nhìn bằng ánh mặt giận giữ”.

Ông Perez cho biết đã khuyến cáo công dân Philippines sống ở Đài Loan chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết, mua đồ ăn thức uống tại các khu chợ. “Tình hình đang rất căng thẳng. Nhiều công nhân Philippines lo ngại bị mất việc. Tôi khuyên họ phải giữ bình tĩnh và không phản ứng lại bất kỳ hành vi khiêu khích nào” - ông Perez nói. Trước đó có tin một số người Philippines tại Đài Loan bị hành hung.

Một số nhà máy ở Đài Loan cũng đã đe dọa sẽ sa thải các công nhân Philippines. MECO ước tính hiện ở Đài Loan có khoảng 90.000 công nhân và người giúp việc Philippines. Trước đó, chính quyền Đài Loan đã ngừng cấp thị thực lao động cho người Philippines và khuyến cáo người dân lãnh thổ này không đến Philippines du lịch.

Ông Perez tiết lộ MECO đã chuẩn bị sẵn kế hoạch di tản người Philippines ra khỏi Đài Loan nếu căng thẳng tiếp tục leo thang. “Chúng tôi đang hành động một cách cẩn trọng” - ông Perez nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên