17/05/2013 08:28 GMT+7

Philippines từ chối điều tra chung vụ ngư dân Đài Loan bị bắn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 16-5, chính quyền Philippines đã bác bỏ đề xuất của Đài Loan rằng hai bên mở cuộc điều tra chung về vụ ngư dân Đài Loan bị tuần duyên Philippines bắn chết.

3 máy bay, 5 tàu Đài Loan tập trận chống Philippines Vụ ngư dân bị bắn: Tổng thống Philippines xin lỗi, Đài Loan từ chối

xU4v2phV.jpgPhóng to
Một nhân viên điều tra Đài Loan kiểm tra chiếc tàu cá Quảng Đại Hưng 28 - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Inquirer, một đoàn công tố viên và quan chức Đài Loan đã đến Manila hôm qua để đòi mở cuộc điều tra vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết. Tuy nhiên không một quan chức Philippines nào ra tiếp đón phái đoàn này ở sân bay Manila.

Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila de Lima khẳng định Philippines và Đài Loan không đạt thỏa thuận mở cuộc điều tra chung như phía chính quyền Đài Bắc đề xuất. “Chúng tôi là một quốc gia độc lập và có quy trình tư pháp riêng” - bà de Lima nhấn mạnh.

Một người phát ngôn Bộ Tư pháp Philippines cũng cho biết theo quy định của Manila, các nhà điều tra Đài Loan phải đưa ra các đề nghị về điều tra thông qua Văn phòng Kinh tế và văn hóa Manila (MECO) ở Đài Bắc chứ không thể tự tiện đến Philippines để điều tra.

Theo báo Taiwan Today, mới đây chính quyền Đài Loan cáo buộc tuần duyên Philippines đã cố tình sát hại ngư dân Đài Loan. Cơ quan tư pháp lãnh thổ này khẳng định theo kết quả điều tra sơ bộ, các vết đạn trên tàu cá Quảng Đại Hưng 28 chủ yếu tập trung tại buồng lái nơi các ngư dân ẩn nấp.

Cơ quan tư pháp Đài Loan cho rằng đây là bằng chứng cho thấy tuần duyên Philippines cố ý giết người. Cơ quan này cũng tuyên bố không phát hiện dấu hiệu va chạm ở thân tàu, cho thấy tàu này chưa hề đâm vào tàu tuần duyên Philippines.

Chính quyền Đài Bắc cũng khẳng định đã kiểm tra hộp ghi dữ liệu hành trình của tàu cá và các dữ liệu cho thấy tàu này chưa đi vào lãnh hải Philippines.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên