16/01/2011 01:23 GMT+7

Nguyễn Xinh Xô kể chuyện "kiếp sau"

THIÊN THẠCH thực hiện
THIÊN THẠCH thực hiện

TT - Nổi tiếng trong cộng đồng mạng, đăng quang với giải thưởng Bài hát của năm cho Ðồng hồ treo tường trên sân khấu Bài hát Việt 2009, Nguyễn Xinh Xô hiện sống ở Mỹ, vừa phát hành album đầu tay.

XNqRPWIB.jpgPhóng to

Ảnh do nhân vật cung cấp

Ðiều đặc biệt là toàn bộ album do anh thực hiện, kể cả việc hát bằng tiếng Anh. Chủ đề album khá bí hiểm: Afterlife - tạm hiểu là "kiếp sau". Cú sốc vì sự ra đi của người cha - nhạc sĩ Nguyễn Xinh - khiến Nguyễn Xinh Xô gặp khủng hoảng tinh thần một thời gian, nhưng sau đó cũng làm anh trưởng thành hơn.

"Tôi đã vượt qua rất nhiều khó khăn và đạt được một số trong những điều mình cầu mong. Cuộc sống hiện nay của tôi rất yên bình, và tôi không mong muốn có bất kỳ sự thay đổi nào nữa" - Nguyễn Xinh Xô tâm sự.

Hiện Xinh Xô dạy nhạc tại nhà và đang theo lớp cao học về âm nhạc điện tử và thể nghiệm tại Mills Uni - một trường lâu đời và có tiếng về âm nhạc điện tử, đương đại.

* Tại sao Xinh Xô đặt tên album đầu tay là Afterlife?

- Afterlife là tên một bài hát nằm trong album kể về con đường một người bước từ thế giới duy vật sang thế giới duy tâm. Tôi thấy đã có bao nhiêu người, từ những nhà khoa học đến những thường dân mê tín, nói về đề tài này với những minh chứng sợ hãi và nực cười, với những lý thuyết khó tin và cả dễ tin. Tôi cũng đôi lần tự thử hình dung nó sẽ ra sao, và lần này tôi dùng âm nhạc để vẽ nên sự tưởng tượng đó.

* Hình dung này ảnh hưởng ra sao đến "kiếp này" của anh?

- Bản thân tôi cũng không biết có nên tin về kiếp sau hay không, vì chưa có minh chứng duy vật nào về sự hiện diện của thế giới tâm linh. Nhưng tôi tin vào thuyết nhân quả, nó cũng phần nào hình thành nên cách sống của tôi rất nhiều. Không thể sống duy tâm khi đang tồn tại ở thế giới duy vật được. Nhưng có lúc những lý thuyết duy tâm đã giúp tôi lấy lại được cân bằng trong những cơn xáo trộn về tinh thần.

* Ở Việt Nam hiện nay khá phổ biến việc ca sĩ đặt bài nhạc sĩ theo một khung giá quy định và thường là nhạc sĩ đưa bài nào ca sĩ cũng phải nhận và trả tiền, dùng được hay không là việc của ca sĩ. Cách làm của anh với các ca sĩ có gì giống và khác?

- Tôi không viết tiếng Việt nhiều và cũng rất ít khi viết theo đơn đặt hàng. Ngoài việc tự viết theo cảm hứng của mình thì hầu hết là viết do người khác nhờ, chứ tôi chưa bao giờ được trả tiền trước khi viết. Ví dụ như Nguyên Thảo nhờ tôi viết hai bài, Tùng Dương ngoài Ðồng hồ treo tường cũng nhờ tôi viết thêm, tôi viết rồi cũng chắc không theo đúng ý đồ của album nên không dùng tới...

Nhưng tôi hoàn toàn không câu nệ vào chuyện trả thù lao cho việc viết ca khúc lắm. Viết được một ca khúc mà ít nhất tự mình thấy hay thì đó là một thù lao rồi. Cứ để đó về sau sẽ có người thấy hợp và sử dụng. Như ca khúc Ðể dành tôi sáng tác khi anh Huy Tuấn nhờ viết một bài cho album Ðể tình yêu hát của chị Mỹ Linh. Tôi viết xong thì anh Tuấn không thấy hợp với nhạc R&B nên không dùng, nhưng về sau người nghe nhạc lại biết đến tôi nhiều nhất khi Hà Trần và Hà Anh Tuấn sử dụng. Tôi rất thích và cảm ơn khi có người nhờ viết, vì nhờ đó mới tăng số lượng ca khúc tiếng Việt của mình lên được.

* Còn số lượng ca khúc tiếng Anh của Xinh Xô thì sao, chúng đã được sử dụng như thế nào?

- Tôi có khoảng 50 bài ca khúc tiếng Anh hoàn chỉnh. Ngoại trừ bản Deep water được Hà Trần sử dụng trong Ðối thoại 06, thì các ca khúc trong Afterlife là những bản đầu tiên được giới thiệu với công chúng một cách chính thức. Một vài bản khác mọi người từng được nghe qua mạng như Think of me, One way flight, Something here inside... chỉ là những bản demo.

Với tôi, cứ việc viết và hát tiếng Anh nếu cảm thấy thích và có hứng, cứ việc giới thiệu những sản phẩm của mình cho bạn bè thế giới. Suy cho cùng, tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thông dụng, chính âm nhạc mới truyền tải thông điệp chính trong mỗi tác phẩm.

* Anh nghĩ sao về khả năng kết hợp phong cách nhạc điện tử của mình với chất liệu truyền thống Việt Nam?

- Tháng 11-2010, tôi có một buổi biểu diễn nhạc đương đại ở trường để trình bày về phần mềm thiết kế âm thanh mà tôi viết. Tôi đã sử dụng đàn tranh của Việt Nam để biểu diễn cùng phần mềm âm thanh điện tử. Phần trình diễn rất tốt và được các giáo sư, sinh viên đánh giá là "khoảnh khắc đáng nhớ của buổi hòa nhạc". Tôi cũng rất ngạc nhiên về kết quả này, và chắc chắn sẽ tiếp tục khai thác vốn chất liệu truyền thống của Việt Nam trong những buổi trình diễn nhạc đương đại tiếp theo. Sau lần đó, rất nhiều bạn sinh viên tìm đến tôi để hỏi thêm. Tôi nghĩ chất liệu dân gian Việt Nam rất thú vị đối với người nước ngoài.

vdazLf5V.jpgPhóng to
Ảnh bìa CD của Nguyễn Xinh Xô

* Tại sao Xinh Xô tự hát trong album của mình? Chẳng lẽ những ca sĩ từng cộng tác với anh như Hà Trần, Tùng Dương... vẫn chưa làm anh hài lòng?

- Trong album đầu tay này, tôi muốn được tự mình thể hiện tất cả. Afterlife là một chuỗi sự kiện của riêng tôi trong khoảng thời gian ở Mỹ, và tôi muốn được tự thuật lại câu chuyện đó qua chính cảm xúc và giọng kể của mình dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Một lý do khác nữa như tôi đã ghi trong trang đầu booklet của CD là tôi làm album đầu tiên này dành tặng cho người cha đã khuất của mình để tưởng nhớ ông.

THIÊN THẠCH thực hiện

THIÊN THẠCH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên