25/10/2016 08:06 GMT+7

Truy tố một cựu sếp Vinashin vụ chiếm đoạt hơn 260 tỉ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Vụ án này là một trong sáu vụ án tham nhũng nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xử sơ thẩm vào cuối năm 2016 và quý 1-2017.

Bị can Giang Kim Đạt
Bị can Giang Kim Đạt bị truy tố tội tham ô tài sản

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án “tham ô tài sản, rửa tiền” xảy ra tại Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Đồng thời, VKS đã quyết định truy tố các bị can Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines), Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên kế toán trưởng), Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) về tội “tham ô tài sản”.

Bị can Giang Văn Hiển (66 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM, bố đẻ của Giang Kim Đạt) bị truy tố về tội “rửa tiền”.

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, bị can Liêm với vai trò là tổng giám đốc của Vinashinlines đã ký hợp đồng mua ba con tàu của nước ngoài.

Ông Liêm giao cho bị can Giang Kim Đạt đàm phán với Công ty môi giới Marvin Shipping Ltd để mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix của các nước Panama, Croatia và Hi Lạp.

Mỗi thương vụ Đạt sẽ được hưởng từ 2 - 3,75% tổng giá trị hợp đồng. Số tiền hoa hồng này sẽ được gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển. CQĐT xác định tổng số tiền hoa hồng từ các hợp đồng mua ba con tàu này mà công ty môi giới đã gửi vào tài khoản của bị can Hiển là 11,5 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, các bị can Liêm, Đạt và Khương đã thông qua công ty môi giới đàm phán với các chủ tàu để gửi giá cước thuê tàu và chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Tổng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng chín con tàu mà ba bị can này chiếm đoạt là hơn 249 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận: ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỉ đồng.

Trong đó bị can Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.

Đối với hành vi của Giang Văn Hiển, CQĐT xác định bị can này sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và 13 ôtô đứng tên mình và người thân trong gia đình.

Vụ án này là một trong sáu vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng Ban Chỉ đạo, thống nhất chỉ đạo các cơ quan tố tụng đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối năm 2016 và quý 1-2017.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên