Vở Tóc mai sợi vắn sợi dài do nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc viết cùng nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như sẽ diễn xuyên suốt trên sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh dịp Tết này.
Trước đó bà sẽ ra mắt tuyển truyện ngắn Hồ nước mùa xuân, lọc ra 15 truyện từ trên 80 truyện ngắn viết từ tuổi mới lớn đến tuổi thất tuần, cùng với 15 lát cắt từ đời thật.
Dù tóc mai bạc dần qua năm tháng nhưng công chúng vẫn thấy cái tên Nguyễn Thị Minh Ngọc xuất hiện đều đặn với nhiều vai trò khác nhau.
Ăn Tết xa, làm sao thiếu mâm ngũ quả
Bận rộn với công việc nhưng đến Tết, bà Ngọc vẫn dành thời gian thu dọn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ và cũng có một mâm cơm cúng tất niên:
"Nhà chỉ có hai vợ chồng nên mọi thứ đơn giản, gọn gàng. Tôi gắng giữ lại mấy điều mà má tôi thường làm cho mâm cơm dịp giao thừa như: ít nhất phải có một mâm ngũ quả và thêm những món quen thuộc như bánh chưng, bánh tét, mứt...".
Trong trí nhớ của Minh Ngọc, khi xưa, ông ngoại bà rất trọng những ngày lễ, Tết.
Với ông, nhiều khi chỉ cần một bình hoa có nước trong thôi cũng được. Điều quan trọng là ông mong mỏi con cháu nhớ về gia đình trong những dịp này.
Sống xa Việt Nam nhiều năm, mỗi lần Tết đến, bà khó khước từ được nỗi nhớ quê hương, nhưng rồi bà chọn cách đem nỗi nhớ vào công việc và tác phẩm.
Tác giả vở Duyên thệ tâm sự: "Mỗi khi Tết về, tôi nghĩ nhiều hơn về chuyện viết lách. Càng đến Tết thì tôi càng nhắc mình là phải viết nhanh hơn, kẻo không kịp vì quỹ thời gian không chỉ ngày một cạn dần mà còn có thể bị ngưng bất cứ lúc nào, mà như vậy thì oan ức cho các nhân vật chưa ra đời của mình quá...".
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp thường hay nói về Nguyễn Thị Minh Ngọc bằng những từ như: đa đoan, lắm mối. Chính vì vậy mà bà cũng lắm "nợ".
"Nợ" ở đây có thể hiểu là những đứa con tinh thần tâm huyết hoặc tình cảm của công chúng dành cho bà. "Những điều đã hứa làm thì tôi luôn cố gắng làm cho xong, không để sang năm mới. Nhưng cũng có đôi khi vì bất đắc dĩ mà có vài món 'nợ' kéo đến vài năm...", bà nói.
Hồi ký viết tới đâu rồi?
Chia sẻ về dự định sáng tác trong năm mới, bà Ngọc mong viết xong cuốn hồi ký đã ấp ủ từ lúc góp tay chấp bút hồi ký Tâm Thành và Lộc Đời của NSƯT Thành Lộc đến giờ và vài cuốn tiểu thuyết.
Các tác phẩm đều nói về bài học, kinh nghiệm nhiều năm của bà trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh lẫn văn học với những câu chuyện, con người, vở diễn, cuốn phim hay sách tiêu biểu.
Bà tiết lộ với Tuổi Trẻ:
"Tôi muốn viết hồi ký theo mô típ Thư gửi người thi sĩ trẻ tuổi của Rainer Maria Rilke. Đó là lời của kẻ đi trước nói với người đi sau;
Phần nào đó để đối thoại với người trẻ đam mê sàn diễn về kinh nghiệm làm nghệ thuật mà tôi may mắn có cơ hội được lắng nghe, nhìn thấy và ghi lại.
Biết đâu, họ sẽ rút ra được điều gì đó khi đọc".
Tác giả cuốn Năm đêm với bé Su kể rất nhiều bạn bè luôn thắc mắc rằng "bà Ngọc viết hồi ký tới đâu rồi?".
"Tôi đã suy nghĩ về cuốn hồi ký này từ lâu. Trước đây, tôi có ý nhờ một số nhà văn, cây bút chắc tay chấp bút cho mình nhưng duyên chưa tới", bà nói.
Nghe chuyện này, ông Thành Lộc ngỏ ý: "Chị viết được thì sao chị lại không tự viết?". "Nhưng tôi nghĩ rằng nếu đã viết cho Lộc rồi thì kiếm một người nào đó viết cho mình, như vậy sẽ tiện hơn. Tuy nhiên lại không như ý mình", Minh Ngọc bộc bạch.
Ngoài ra bà cũng suy nghĩ vài ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết phải xong trong năm nay:
"Nếu tôi không thể viết theo dạng biên khảo được thì sẽ tiểu thuyết hóa nó. Để viết cuốn này, tôi dự định tổng hợp và dựa vào các cốt truyện phim, vở kịch đã từng viết nhưng vì nhiều lý do mà chưa ra mắt.
Ví dụ đề tài về quá trình phát triển cải lương cũng có người đặt tôi viết thành phim Gạo chợ nước sông nhưng dự án không thành.
Vậy thì qua cuốn tiểu thuyết sắp tới này, độc giả sẽ thấy thấp thoáng đâu đó những chân dung con người, gia tộc lớn làm nên nghệ thuật sân khấu cải lương và cả thoại kịch của miền Nam. Tôi mong làm được để tâm huyết của mình có thể ra đời trong một hình thức khác".
Nhà văn Minh Ngọc và dấu ấn năm 2024
Đầu năm tuyển tập kịch bản Thương nữ bất tri (hay Cô đào hát, tựa do đạo diễn Hoa Hạ đặt khi chuyển thể cải lương) của bà đoạt giải Mai Vàng.
Giữa năm, phim Song Lang do bà đồng biên kịch được chọn là Phim TP.HCM xuất sắc trong Liên hoan phim quốc tế TP.HCM.
Vở Duyên thệ bà cảm tác theo tiểu thuyết Bỏ vợ và Bức thư hối hận của nhà văn Hồ Biểu Chánh tái diễn nhiều suất trên sân khấu Thiên Đăng kể từ khi ra mắt.
Và mới đây trong những tháng cuối của năm 2024, Tía ơi má dìa!, một trong những vở kịch tiêu biểu của Nhà hát kịch Idecaf mà bà viết cùng đạo diễn Vũ Minh, gặp lại khán giả trên sàn diễn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận