12/05/2014 11:54 GMT+7

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Kiên quyết đấu tranh

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Ngày 11-5, nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (chủ tịch Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam) đã chủ trì cuộc họp báo ra tuyên bố của Quỹ hòa bình và phát triển phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

nAtaoJ0X.jpg
Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình ra lời tuyên bố phản đối hành động sai trái của Trung Quốc - Ảnh: V.V.Thành

Trả lời câu hỏi của báo chí về cảm xúc cá nhân khi xem các hình ảnh liên quan đến vấn đề nêu trên, bà Nguyễn Thị Bình nói: “Tôi thấy tàu Trung Quốc rất đông, có máy bay hỗ trợ, tàu của ta rất ít. Và khi chứng kiến tàu Trung Quốc đâm va tàu Việt Nam bằng nhiều cách, tôi và chắc là tất cả người Việt Nam đều rất đau lòng và phẫn uất. Phẫn uất vì hành động sai trái của Trung Quốc và thái độ của họ rất hung hăng đối với chúng ta, trong lúc phía Việt Nam hết sức kiềm chế”.

Bà Nguyễn Thị Bình cho rằng đây là lúc chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, trong đó có việc làm cho thế giới thấy rằng Việt Nam có lẽ phải, còn hành động của Trung Quốc là hoàn toàn sai trái: “Trả lời câu hỏi “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trước đây, ta được nhân dân tiến bộ và yêu chuộng hòa bình Mỹ ủng hộ vì ta có chính nghĩa. Đối với vấn đề trên biển Đông, ta có chính nghĩa, nhưng phải làm sao để cho nhân dân Trung Quốc hiểu?”.

Tôi nghĩ rằng những thông tin đến với nhân dân Trung Quốc có thể chậm hơn, có thể lệch lạc hơn, nhưng rồi sự thật cũng sẽ đến với nhân dân Trung Quốc. Vì tôi nghĩ rằng nhân dân Trung Quốc chắc chắn cũng mong muốn hòa bình và hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển”.

Về tuyên bố của Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh kiên quyết phản đối hành động sai trái nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực, đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này.

Trung Quốc phải chấm dứt không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai. Nguyên phó chủ tịch nước nói đối với mọi quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng. Muốn có hòa bình, ổn định giữa các dân tộc phải có sự tôn trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền hợp pháp bằng các biện pháp hòa bình, kiên trì thúc đẩy đàm phán trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông và các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Chúng tôi kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực” - bà Nguyễn Thị Bình nói.

“Đối với hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, có một việc nữa mà chúng ta cần xem xét là đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hoặc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Việc này hoàn toàn có thể được tiến hành theo quy định của Liên Hiệp Quốc, rõ ràng Trung Quốc là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng bằng những hành động sai trái của mình trên biển Đông thì họ đã không tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, không tôn trọng Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc... Do vậy khi chúng ta làm như nêu trên thì sẽ thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế ủng hộ lẽ phải của Việt Nam”.

Ông Phạm Ngạc (nguyên vụ trưởng Vụ Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao, thành viên của Quỹ hòa bình và phát triển)

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên