07/10/2015 08:43 GMT+7

Nguyên điều tra viên xin lỗi người bị oan

HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)
HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)

TT - Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Nguyễn Hoàng Quân (nguyên thiếu tá, điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) nói: “Sai sót này là của cả ban chuyên án và tôi chỉ thi hành nhiệm vụ...”.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: H.Điệp
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: H.Điệp

Trước đó, trong phần bào chữa sáng 6-10, bị cáo Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) khai rằng không dùng nhục hình đối với Thạch Sô Phách.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND khẳng định có những biên bản thu giữ dấu vết trên người của Thạch Sô Phách và cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã nhiều lần làm việc với trại tạm giam chứng minh việc đánh đập gây thương tích cho anh Phách là có cơ sở.

Đối đáp giữa luật sư và đại diện Viện KSND

Luật sư bào chữa cho Hưng khẳng định Hưng không thể là chủ thể của tội dùng nhục hình bởi không có biên bản hay quyết định phân công Hưng trong vụ án giết ông Lý Văn Dũng.

Đối đáp lại, Viện KSND cho rằng căn cứ vào khoản 1 điều 289 Bộ luật hình sự thì chủ thể của tội danh này là những người tham gia trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...

Đồng thời, văn bản hướng dẫn khác của cơ quan tố tụng cũng khẳng định đó là điều tra viên, kiểm sát viên và cả công an viên của xã phường, thị trấn.

Đại diện Viện KSND cho rằng luật không quy định buộc phải có quyết định phân công mới là chủ thể của tội dùng nhục hình nên không thể coi có quyết định phân công công việc mới là chủ thể của tội phạm.

Hơn nữa, đại diện Viện KSND khẳng định trong hồ sơ vụ án giết người, Hưng là người ghi biên bản lời khai của các bị can.

“Nếu không được phân công nhiệm vụ sao lại ghi lời khai?”. Đại diện Viện KSND hỏi. Về ý này, bị cáo Hưng cho rằng bữa đó có một điều tra viên nhờ bị cáo ghi biên bản giùm chứ Hưng không thực hiện công việc điều tra vụ án.

Đối với bị cáo Phạm Văn Núi - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, luật sư bào chữa cho rằng ông Núi không phải là người có chức vụ quyền hạn, kiểm sát viên chỉ là chức danh tư pháp nên không thể là chủ thể của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối đáp, đại diện Viện KSND khẳng định căn cứ vào điều 277 Bộ luật hình sự và Luật tổ chức Viện KSND thì ông Núi là người được bổ nhiệm.

Như vậy, với chức vụ được giao, bị cáo Núi đã thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là gây oan sai cho 7 người khiến Viện KSND phải xin lỗi, bồi thường cho 7 người bị oan sai bằng tiền ngân sách lên tới gần 500 triệu đồng.

Xin lỗi người bị oan

Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân khi nói lời sau cùng đã thừa nhận trong quá trình làm việc đã có những sai sót, đây là sai sót của cả ban chuyên án dẫn đến oan sai cho 7 công dân.

“Bị cáo gửi lời xin lỗi đối với anh Khâu Sóc, bởi trong thời gian anh bị bắt giam oan, cha anh qua đời mà anh Sóc không thể về thắp nén nhang cho cha, không thể nhìn cha lần cuối cùng” - bị cáo Quân nói.

Bị cáo Phạm Văn Núi nói rằng qua thời gian bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã rất thấu hiểu những sai phạm của mình.

“Những ngày ở đây, bị cáo đã thấy sai sót về hành vi của bị cáo, dù án nhẹ nhất thì cũng có ảnh hưởng tương lai của con cháu. Hơn 40 năm cống hiến cuối cùng để lại hậu quả pháp lý không tốt” - bị cáo Núi nói.

Còn bị cáo Triệu Tuấn Hưng nói : “Tôi xin chia sẻ nỗi đau của 7 người bị oan, bởi vì hơn lúc nào hết tôi thấu hiểu nỗi đau của các anh chị vì chính bản thân tôi cũng bị oan.

Tôi xin khẳng định tôi không phạm tội dùng nhục hình trong quá trình điều tra, bởi tôi không có tư cách tố tụng, không tiến hành bất cứ hoạt động điều tra nào đối với những người mà cáo trạng cáo buộc.

Tôi kính mong HĐXX xem xét đánh giá chứng cứ khách quan để đưa ra phán quyết công bằng và trả lại sự trong sạch cho tôi”.

Phiên tòa đã kéo dài đến ngày thứ 4 (dự kiến là hai ngày) và HĐXX đã tạo điều kiện tối đa cho luật sư, bị cáo bào chữa, cho người bị hại, người liên quan được nói hết toàn bộ ý kiến của mình.

Trong phần tranh luận, các bị cáo tiếp tục kêu oan đề nghị HĐXX tuyên vô tội, còn đại diện Viện KSND vẫn bảo vệ quan điểm của Viện KSND tối cao cho rằng truy tố các bị cáo là có căn cứ.

“Nếu cứ tiếp tục tranh luận thì cũng không đi đến được kết quả cuối cùng, do đó HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và bước vào phần nghị án.

Tất cả bằng chứng hai bên đưa ra sẽ được tiếp tục xem xét trong phần nghị án, trong quá trình nghị án, bất kể ai có thêm bằng chứng, tài liệu gì liên quan đến vụ án đều có thể cung cấp cho HĐXX để vụ án được xem xét một cách toàn diện” - thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Thái Rết nói.

Hôm nay tòa tuyên án.

Đánh tôi đau tôi chịu chứ tôi không giết người

Hai bị hại tham gia từ đầu đến cuối phiên tòa vẫn một mực khẳng định bị hai điều tra viên đánh đập bắt phải nhận tội.

Bị hại Khâu Sóc nói với HĐXX rằng: “Khi đánh tôi trong nhà giam thì chỉ có tôi và các anh ấy, lấy đâu ra người làm chứng. Khi đó tôi đau quá, tôi kêu la nhưng có ai đối xử tốt với tôi không? Không. Khi các anh uýnh tôi, bắt tôi nhận tội giết người.

Nhưng tôi nói không, thà các anh đánh đau thì tôi chịu chứ tôi không chịu nhận tội giết người. Tôi có thì nói có, không thì tôi nói không chứ tôi không nói dóc nói dối làm gì hết” - bị hại Khâu Sóc nói.

HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên