06/10/2015 09:53 GMT+7

​Nhóm điều tra viên bị xử tội dùng nhục hình kêu oan

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Trong khi đó, hai bị hại là anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc khẳng định trước tòa rằng họ đã bị các điều tra viên đánh đập nhiều lần.

Bị cáo Triệu Tuấn Hưng, bìa phải, đang ghi chép trong khi các luật sư bào chữa cho mình - Ảnh: Hoàng Điệp
Ba bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Ngày thứ 3 xét xử (5-10), hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên là điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng, tội dùng nhục hình) và bị cáo Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng) tiếp tục kêu oan.

Chỉ cần... xử lý hành chính?

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên các bị cáo vô tội, chỉ cần xử lý hành chính.

Là bị cáo bị viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất trong số ba bị cáo (36 tháng tù giam) cho tội dùng nhục hình, bị cáo Triệu Tuấn Hưng được các luật sư của mình (có năm luật sư bào chữa) đề nghị HĐXX tuyên vô tội, trả tự do.

Theo đó, các luật sư cho rằng hồ sơ và các bút lục liên quan đến Triệu Tuấn Hưng đều có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa cho phù hợp với nội dung vụ án. Do đó, nếu HĐXX dựa vào những tài liệu và bút lục này thì sẽ dẫn đến oan sai cho bị cáo.

Về hành vi dùng nhục hình của bị cáo Triệu Tuấn Hưng, luật sư bào chữa nêu quan điểm: Hưng không được phân công điều tra vụ án, vậy nên không có căn cứ cho thấy Hưng có nhiệm vụ lấy lời khai của các bị can dẫn đến hành vi dùng nhục hình đối với các bị can.

Tương tự, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân cũng khẳng định không sử dụng còng số 8 để treo các bị can lên như mô tả trong cáo trạng.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Núi, luật sư của Núi cho rằng thân chủ mình không phải là người có quyền hạn và chức vụ, các hành vi của Núi là thừa hành lệnh của cấp trên.

Có mặt tại tòa, hai bị hại là anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc khẳng định rằng bị các điều tra viên đánh đập nhiều lần.

Anh Khâu Sóc cũng mô tả lại những hành vi mình bị đánh đập và bắt phải nhận tội giết người tại cơ quan điều tra: “Tôi không giết người và tôi không nhận tội, nhưng tôi bị đánh nhiều quá nên phải nhận tội. Nếu không đánh quá đau sao tôi nhận tội?”.

Đây cũng là căn cứ mà trước đó đại diện cơ quan công tố buộc tội hai bị cáo nguyên là điều tra viên công an tỉnh Sóc Trăng trong đối với hành vi dùng nhục hình.

Điều tra viên đã dùng vũ lực ép bị can nhận tội

Trong phần luận tội trước đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên Nguyễn Hoàng Quân từ 13 - 18 tháng tù, Triệu Tuấn Hưng từ 24 - 36 tháng tù, Phạm Văn Núi từ 12 - 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Theo Viện kiểm sát, trong tiến trình cải cách tư pháp, cán bộ điều tra cần phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ để điều tra, phá án và đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng các bị cáo đã vi phạm pháp luật hình sự khi sử dụng vũ lực ép buộc các bị can nhận tội.

Dù tại phiên tòa cả bị cáo Hưng và Quân đều không thừa nhận hành vi đánh anh Trần Văn Đở nhưng có 2 nhân chứng khẳng định tại tòa là có nhìn thấy Hưng và Quân đánh anh Đở.

Do đó, theo Viện kiểm sát thì có đủ căn cứ để khẳng định rằng cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng pháp luật.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên