01/10/2015 13:34 GMT+7

Xét xử nhóm công an dùng nhục hình làm oan 7 người

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Theo cáo trạng của VKS, các điều tra viên đã liên tục dùng nhục hình khiến nhóm thanh niên tại Sóc Trăng phải nhận tội giết người dù họ không gây án.

Các bị cáo Quân - Hưng - Núi tại tòa - Ảnh: P.Nguyên

Ngày 1-10, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử vụ án liên quan đến vụ bắt oan 7 thanh niên ở huyện Trần Đề về hành vi giết người xảy ra vào tháng 7-2013. 

Ba bị cáo bị truy tố trước tòa gồm Nguyễn Hoàng Quân - nguyên thiếu tá, đội trưởng đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng), Triệu Tuấn Hưng (cấp phó của thiếu tá Quân) cùng bị truy tố tội dùng nhục hình.

Bị cáo Phạm Văn Núi - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đủ chiêu tra tấn bắt người vô tội nhận là kẻ giết người

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, rạng sáng 6-7-2013, tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng.

Khi thụ lý vụ án này, hai bị cáo Quân và Hưng đã có hành vi dùng nhục hình buộc các anh Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc phải khai nhận có tham gia giết ông Dũng.

Chính từ những lời khai được khai thác một cách sai trái này, vụ án đã bị bị đẩy đi chệnh hướng, tất cả 7 người bị bắt giữ oan nghiệt, tạm giam trong nhiều tháng trời cho đến khi hung thủ thật sự ra đầu thú.

Cụ thể, Triệu Tuấn Hưng đã dùng còng số 8 treo Trần Văn Đỡ lên cửa sổ, chỉ cho mũi bàn chân chạm đất, sau đó dùng tay, gối thúc vào người buộc anh Đỡ phải thừa nhận có tham gia giết nạn nhân Dũng.

Tương tự vậy, thiếu tá Quân cũng dùng tay, chân đấm đá liên tục vào người anh Đỡ để ép anh này khai nhận có tham gia giết người.

Đối với Thạch Sô Phách, hai bị cáo này ngòai việc treo đứng nghi phạm lên để đánh bằng tay hoặc dùng dùi cui thì Hưng còn dùng khăn lau bàn gói cục nước đá, trùm vào bộ phận sinh dục để nghi phạm chịu không nổi mà thừa nhận có tham gia giết người.

Riêng đối với anh Khâu Sóc, mặc dù hai bị cáo không thừa nhận đánh nghi phạm này nhưng các nhân chứng là đồng nghiệp được giao nhiệm vụ canh giữ anh Sóc đã chứng kiến hai bị cáo Quân và Hưng dùng nhục hình đối với anh Sóc cho nên VKS có đủ cơ sở kết luận hai bị cáo dùng nhục hình. 

Cáo trạng cũng cho rằng, trong quá trình các bị hại bị bắt tạm giam, nhiều cán bộ, điều tra viên của Công an huyện Trần Đề, PC45 đã đánh đập, hướng dẫn các bị hại khai nhận sai sự thật, trong đó ông Nguyễn Hoàng Phú, phó trưởng phòng PC45 đánh anh Trần Hol chảy máu đầu.

Riêng đối với bị cáo Phạm Văn Núi, Viện KSND tối cao cho rằng bị cáo được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra ngay từ đầu nhưng đã thiếu sót khi không phát hiện những sai phạm của cán bộ điều tra, không nghiên cứu kỹ hồ sơ nên không phát hiện được việc cơ quan điều tra bắt khẩn cấp không đúng qui định.

Hàng loạt cán bộ công an bị kỷ luật

Liên quan vụ việc oan sai nghiêm trọng này, đầu tháng 6-2014, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng đã quyết định kỷ luật 8 cán bộ công an.

Cụ thể, thượng tá Nguyễn Việt Thanh - Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH (PC45), trưởng Ban chuyên án bị giáng chức xuống Phó phòng, miễn nhiệm chức danh Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Điều tra viên cao cấp, bố trí công tác khác.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phú - Phó Trưởng phòng PC45, phó Ban chuyên án bị giáng chức xuống đội trưởng, miễn nhiệm chức danh phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, điều tra viên trung cấp, đồng thời bố trí công tác khác.

Thượng tá Phan Văn Lắm - phó Trưởng phòng PC45, Phó Ban chuyên án bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền.

Thượng tá Hồ Văn Nhiều, phó Trưởng Công an thị xã Vĩnh Châu (nguyên phó trưởng công an huyện Trần Đề), phó Ban chuyên án, cũng bị khiển trách...

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cũng bị kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm do có liên quan trong chuyên án và hoạt động điều tra. 16 cán bộ khác của Phòng PC45 và Công an huyện Trần Đề cũng bị kiểm điểm.

Bị hại, nhân chứng nói có đánh, bị cáo nói không 

Tại tòa, Phách cho biết bản thân mình bị Hưng đánh hai lần. “Tôi bị ông Hưng còng hai tay tôi treo lên cửa sổ, chỉ còn một vài ngón chân của tôi là đụng đất, sau đó ông Hưng dùng tay, chân, có khi là dùi cui đánh khắp nơi trên cơ thể. Ông Hưng còn lấy nước đá quấn vào khăn áp vào vùng hạ bộ của tôi”, anh Phách kể trước tòa.

Về phần mình, Khâu Sóc cũng khẳng định mình bị bị cáo Quân đánh trong lúc bị tạm giam tại Công an tỉnh Sóc Trăng. “Ông Quân túm tóc đập đầu tôi vào tường, hay dùng gậy cao su đánh vào chân, tay, lưng… buộc tôi phải nhận tội giết ông Dũng”, Sóc nói.

Theo HĐXX, tuy bị hại Trần Văn Đỡ không đến dự tòa theo triệu tập, nhưng để chứng minh các bị hại bị dùng nhục hình, tòa đã đọc lại lời khai của Đỡ khi làm việc với cơ quan điều tra trước đó.

Trước những lời khai của hai bị hại, các điều tra viên thẳng thừng nói mình không dùng nhục hình ai để bắt họ phải thừa nhận hành vi giết người. Tuy nhiên, HĐXX đã cho đọc lời khai của Trần Văn Đỡ và những người có liên quan, nhân chứng cho thấy hai bị cáo nguyên là điều tra viên có đánh người.

Đặc biệt, trong phiên xét hỏi, tòa cũng thẩm vấn lời khai của Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu (cả hai đều là công an). Trả lời trước tòa, hai người này khẳng định có thấy Hưng và Quân đánh Trần Văn Đỡ như lời khai của bị hại này tại cơ quan điều tra trước đó.

Còn bị cáo Hưng một mực kêu oan, bị cáo cho rằng mình không tham gia quá trình điều tra vụ án, do không được phân công, nên không thể có chuyện mình hành hạ các bị hại như cáo buộc.

Hung thủ thực sự ra đầu thú

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 6-7-2013 người dân phát hiện ông Lý Văn Dũng (sinh năm 1970, ngụ ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề) bị giết chết trên đường lộ đan thuộc ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng).

Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hol, Trần Cua, Thạch Sô Phách, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Trần Văn Đở để điều tra tội tội giết người, còn Nguyễn Thị Bé Diễm điều tra tội che giấu tội phạm.

Trong thời gian đang điều tra thì có hai cô gái ra đầu thú, nhận mình đã giết nạn nhân để cướp của.

Quá trình điều tra xác định hai cô gái ra đầu thú chính là hung thủ, không có đồng phạm nên ngày 21-5-2014 Công an tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định đình chỉ điều tra đối với 7 bị can trên và thừa nhận họ bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên