11/05/2015 11:24 GMT+7

Vụ 7 người oan sai: truy tố điều tra viên, kiểm sát viên

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Ngoài việc treo tay Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách vào khung cửa sổ rồi đánh, điều tra viên còn dùng khăn lau gói cục nước đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục anh Phách buộc nhận tội.

Anh Khâu Sóc, một trong 7 người bị oan sai trong vụ án nhận tiền bồi thường - Ảnh: Tịnh Ngọc

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng. 

Theo đó, hai bị can bị truy tố về tội “dùng nhục hình” gồm Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi), Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi) - nguyên điều tra viên, đội trưởng và đội phó đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng.

Phạm Văn Núi (57 tuổi) - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bỏ đá lạnh vào bộ phận sinh dục nghi can, ép nhận tội

Cáo trạng thể hiện rạng sáng 6-7-2013, tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng.

Ngày 21-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bảy bị can Nguyễn Thị Bé Diễm, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Thạch Sô Phách và Trần Văn Đỡ về tội giết người và không tố giác tội phạm.

Các quyết định đều được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn. Tuy nhiên vào các ngày 18-11 và 21-11-2013, hai đối tượng Lê Mỹ Duyên và Phan Thị Kim Xuyến đã ra tự thú, khai nhận hành vi giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản.

Do xác định được oan sai nên Công an tỉnh Sóc Trăng đã hủy bỏ biện pháp tạm giam, đồng thời ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bảy bị can nói trên.

Sau khi được trả tự do, bảy người này đã làm đơn tố giác trong các ngày từ 10-7 đến 20-7-2013, họ đã bị các cán bộ, điều tra viên dùng nhục hình dưới nhiều hình thức nên buộc phải khai nhận có tham gia giết ông Lý Văn Dũng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã xác định Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng đã có hành vi dùng nhục hình tại trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng.

Cụ thể, Hưng đã dùng khóa số 8 treo cao một tay của anh Trần Văn Đỡ theo chiều thẳng đứng vào khung sắt cửa sổ, chỉ để hai đầu bàn chân chạm sàn nhà, sau đó dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng để ép anh Đỡ khai nhận có tham gia giết ông Dũng.

Ngoài việc treo anh Thạch Sô Phách lên cửa sổ, dùng dùi cui đánh, thúc vào bụng anh, Triệu Tuấn Hưng còn dùng khăn lau bàn gói cục nước đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục để ép buộc anh Phách phải khai nhận tội.

Kiến nghị kỷ luật Phó viện trưởng Viện KSND Sóc Trăng

Do không chịu được đau đớn nên anh Phách đã buộc phải khai nhận có tham gia giết ông Lý Văn Dũng. Nguyễn Hoàng Quân đã túm tóc đập đầu anh Khâu Sóc vào tường, dùng tay tát vào mặt, dùng dùi cui cao su đánh vào lưng anh Khâu Sóc...

Đối với Phạm Văn Núi là kiểm sát viên được phân công thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra ngay từ giai đoạn khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ án giết ông Lý Văn Dũng.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, Phạm Văn Núi đã không phát hiện được những thiếu sót trong quá trình khám nghiệm tử thi để yêu cầu hội đồng khám nghiệm xem xét đầy đủ nên không xác định được thời gian chết, cơ chế hình thành dấu vết.

Khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” và tiến hành các hoạt động tố tụng giam giữ, bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ đối với bảy đối tượng bị oan sai, Phạm Văn Núi được phân công nghiên cứu đã đề xuất lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn các quyết định của Công an tỉnh Sóc Trăng.

Do không nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật nên Núi đã không phát hiện việc cơ quan điều tra bắt khẩn cấp không đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Mặc dù các bị can không nhận tội, trình bày chứng cứ ngoại phạm, các chứng cứ trong hồ sơ đề nghị phê chuẩn còn nhiều mâu thuẫn nhưng Núi không gặp trực tiếp người bị bắt để xác minh.

Viện KSND tối cao xác định từ những việc làm thiếu trách nhiệm nêu trên đã dẫn đến việc Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bảy người oan sai.

Liên quan đến vụ án, một số cán bộ, chiến sĩ Công an H.Trần Đề và Công an tỉnh Sóc Trăng có sai phạm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án đã bị Công an tỉnh Sóc Trăng xử lý kỷ luật.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã có văn bản kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Thế Đức (phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) và ông Nguyễn Việt Hùng (trưởng phòng 1A) vì đã có vi phạm, thiếu sót chủ quan, quá tin tưởng vào tài liệu chứng cứ do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng cung cấp.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên