07/01/2015 18:10 GMT+7

Nguy cơ suy thoái kép đe dọa khu vực đồng euro

HỒNG ANH (Theo Bloomberg)
HỒNG ANH (Theo Bloomberg)

TTO - Dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý 4-2014 và sự trì trệ thể hiện trên các số liệu điều tra khiến nguy cơ suy thoái kinh tế khu vực đồng euro tiếp tục treo lơ lửng trong năm 2015.

Hoạt động tại một nhà máy của Pháp. Nguồn: Bloomberg
Hoạt động tại một nhà máy của Pháp - Ảnh: Bloomberg

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất và dịch vụ khu vực đồng Euro đã tăng ​từ 51,1 lên 51,4 trong tháng 11, đạt xấp xỉ 51,7 cho tháng 12-2014 theo số liệu sơ bộ công bố hôm 16-12. Nhưng dù đã vượt qua cột mốc 50 - ranh giới giữa việc thu hẹp và mở rộng sản xuất, dữ liệu PMI cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% cho toàn quý 4.

Dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý cuối cùng của năm 2014 càng thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gấp rút đưa ra các giải pháp kích thích kinh tế.

"2014 là năm mà khu vực đồng euro đã tránh được suy thoái một cách sít sao, nhưng sự trì trệ thể hiện trên các số liệu điều tra khiến nguy cơ suy thoái kinh tế tiếp tục treo lơ lửng trong năm 2015", Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng của Markit - tổ chức cung cấp dữ liệu PMI, cho biết. "Số liệu PMI trong tháng 12 sẽ cung cấp thêm lý do để ECB triển khai các biện pháp kích thích một cách tích cực hơn".

Cuộc họp của các quan chức ECB hôm nay tại Frankfurt có thể sẽ thảo luận thêm về đề nghị nới lỏng định lượng và các vấn đề liên quan đến kết quả bầu cử sắp tới của Hy Lạp.

Trong khi Chủ tịch ECB Mario Draghi ủng hộ một chương trình mua trái phiếu chính phủ với quy mô lớn để đưa thêm tiền vào hệ thống, các lãnh đạo ngân hàng trung ương khác, bao gồm chủ tịch Ngân hàng Trung ương Liên bang Đức Jens Weidmann, lại chưa muốn hành động vào thời điểm này.

Tăng trưởng mờ nhạt

Mặc dù chỉ số hoạt động ngành sản xuất và dịch vụ của Đức bất ngờ tăng lên lần đầu tiên trong ba tháng vừa qua, tốc độ mở rộng vẫn còn rất mờ nhạt so với kết quả được ghi nhận hồi đầu năm ngoái.

Tổng sản lượng tại Pháp giảm tháng thứ tám liên tiếp do sự phục hồi nhẹ trong các ngành dịch vụ không thể bù đắp được suy giảm trong hoạt động sản xuất tại các nhà máy của nước này. Các số liệu của Ý cũng cho thấy suy thoái đang quay trở lại.

Trong khi đó, tăng trưởng tại các công ty dịch vụ của Anh chậm hơn so với kỳ vọng, làm rõ thêm các dấu hiệu nền kinh tế đang bị mất đà vào cuối năm. Dữ liệu từ các cuộc khảo sát trong ngành sản xuất và xây dựng dự báo nền kinh tế sẽ đạt tăng trưởng 0,5% cho quý 4-2014, giảm so với mức 0,7% của quý 3.

Báo cáo GDP

Số liệu ước tính đầu tiên về GDP quý 4-2014 của khu vực đồng euro sẽ được công bố vào ngày 13-2-2015. ECB dự báo tăng trưởng sẽ phục hồi từ mức 0,8% năm 2014 lên 1% năm nay và 1,5% năm 2016.

Sự sụt giảm của giá dầu và đồng euro yếu sẽ hỗ trợ nền kinh tế nhờ việc gia tăng chi tiêu nội địa và tăng khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, giá dầu giảm cũng làm tăng thêm sự lo ngại của ECB về giảm phát. Lạm phát có thể là số âm vào cuối năm 2014.

Nhà kinh tế trưởng của ECB Peter Praet cho rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm trong năm 2015. Các số liệu về lạm phát sẽ được Eurostat công bố chính thức trong hôm nay.

"Mặc dù chứng tỏ hoạt động kinh tế trong tháng cuối năm của khu vực đồng euro đã được cải thiện đôi chút, chỉ số PMI tháng 12 không hề làm giảm áp lực yêu cầu các giải pháp kích cầu gấp rút từ phía ECB", Howard Archer, chuyên gia kinh tế châu Âu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Global Insight tại London, cho biết.

"Tình hình hiện tại giúp ECB có thêm sự ủng hộ để triển khai chương trình nới lỏng định lượng trong quý đầu tiên của năm 2015".

HỒNG ANH (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên