12/07/2014 04:10 GMT+7

Người vá những nụ cười

Bác sĩ Võ Thành Trung
Bác sĩ Võ Thành Trung

TT - Suốt bốn năm qua có một bác sĩ đã âm thầm bỏ tiền túi, đi tìm kiếm bệnh nhân và đem lại nụ cười trọn vẹn cho những người bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Bằng tấm lòng nhân hậu của mình, anh giúp nhiều bệnh nhân lấy lại niềm tin, tìm ra một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch20 năm phẫu thuật hở môi hàm ếch cho 1.200 trẻ

PbtvqXGi.jpgPhóng to
Bác sĩ Trung thực hiện một ca mổ chỉnh hình mũi cho bệnh nhân sau phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch - Ảnh: Bình An

Đó là bác sĩ Võ Thành Trung (36 tuổi), người sáng lập quỹ thiện nguyện BST - Kết nối nụ cười trái tim.

Vá những nụ cười

Tôi mong muốn có thêm nhiều cánh tay cùng góp sức cho những số phận không may có được niềm vui rất đỗi bình thường. Hơn nữa là sẽ không còn những bác sĩ chỉ biết dùng “sức khỏe bệnh nhân để kinh doanh”

Cánh cửa phòng phẫu thuật hé mở, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chạy nhanh đến bên cô con gái Nguyễn Thị Hồng Nhi. Chị nghẹn ngào vui sướng khi thấy đôi môi, cái mũi của con đã được toàn vẹn hơn. Chị Hạnh kể ngày sinh Nhi, chị đã khóc thét lên không tin vào mắt mình khi thấy gương mặt dị dạng của con, chị không biết rồi con mình sẽ sống ra sao, tương lai sẽ thế nào...

Với hi vọng con mình sẽ được bình thường như bao đứa trẻ khác, 20 năm qua chị đã phải vay mượn người quen, cầm cố nhà cửa, bán đất đai để lấy tiền chữa bệnh cho con. Hồng Nhi đã trải qua bốn lần phẫu thuật ở hai bệnh viện nhưng vẫn không có kết quả tốt.

“Tưởng chừng đã hết hi vọng, nghe người quen giới thiệu có bác sĩ chuyên nhận mổ miễn phí cho người bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tôi đưa con tới liền. Với sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ Trung, con gái tôi đã lành lặn hơn.Tôi mang ơn bác sĩ đã đem lại niềm vui cho gia đình tôi...” - chị Hạnh xúc động.

Có cùng niềm vui như mẹ con chị Hạnh là Đào Quang Lưu (28 tuổi). Lưu đã trải qua ba lần phẫu thuật hở hàm ếch nhưng di chứng để lại là méo lệch môi trên. Lưu chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã rất mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người và cũng không dám ước mơ điều gì. Bác sĩ Trung rất nhiệt tình, không chỉ phẫu thuật miễn phí, động viên tôi lấy lại tinh thần mà còn giúp tôi cả về chỗ ở lẫn chi phí đi lại mãi ngoài Quảng Nam. Bác sĩ Trung là ân nhân hồi sinh tôi lần nữa”.

Để bệnh nhân và người nhà từ xa đến yên tâm trong thời gian theo dõi, bác sĩ Trung cùng nhân viên liên hệ, tìm kiếm phòng trọ. Anh còn vận động mạnh thường quân, bạn bè hỗ trợ thêm chi phí đi lại, ăn ở cho những bệnh nhân gia cảnh khó khăn.

Đó chỉ là hai trong số hơn trăm trường hợp bị dị tật trên khuôn mặt, sẹo xấu do hở môi, vòm miệng đã được bác sĩ Trung tận tình cứu giúp.

Kết nối nụ cười trái tim

Bác sĩ Trung kể về cơ duyên khiến anh từ một bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt (ở Bệnh viện Trung ương Huế) trở thành bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ: “Trong quá trình làm việc tôi thường bắt gặp nhiều người sinh ra với khuôn mặt không được bình thường và hơn nữa là chứng kiến nỗi đau của họ qua sự mặc cảm với chính bản thân. Mỗi đêm hình ảnh của họ khiến tôi trăn trở, thao thức, thế rồi tôi quyết định tầm sư học đạo theo chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vào năm 2008”.

“Phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch mới chỉ đáp ứng việc đóng lại khe hở nên sau phẫu thuật sẽ có những di chứng. Điều đó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài rất nhiều, khiến trẻ mặc cảm, tự ti và khó hòa nhập trong cuộc sống. Phẫu thuật thẩm mỹ mới giải quyết được phần lớn tình trạng trên, tuy nhiên chi phí rất cao. Với những gia đình nghèo thì quá xa xỉ...” - anh Trung cho biết.

Khi hoàn thành chương trình học, bác sĩ Trung liền bắt tay vào thực hiện ước nguyện đã ấp ủ. Quãng thời gian đầu anh tự tìm kiếm bệnh nhân khi tình cờ bắt gặp, qua bạn bè, người quen giới thiệu và liên hệ với các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Nhưng số người biết đến chương trình còn hạn chế, trong khi nhu cầu người cần thì nhiều, nên năm 2013 anh thành lập quỹ thiện nguyện BST (Best Solution Treatment) - giải pháp cải thiện tốt nhất, với mong muốn kết nối được những tấm lòng hảo tâm cùng chia sẻ với những số phận bị khiếm khuyết.

“Một mình tôi không đủ khả năng lo hết thảy. Tôi mong muốn có thêm nhiều cánh tay cùng góp sức cho những số phận không may có được niềm vui rất đỗi bình thường. Hơn nữa là sẽ không còn những bác sĩ chỉ biết dùng “sức khỏe bệnh nhân để kinh doanh”. Với bác sĩ, cần có cái tâm từ mẫu, đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất mình” - bác sĩ Trung tâm sự.

Bác sĩ Võ Thành Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên