14/02/2014 14:29 GMT+7

Người Trung Quốc tìm cách lý giải về Flappy Bird

NGỌC THANH
NGỌC THANH

TTO - Flappy Bird vẫn tiếp tục tạo ra "cơn sốt" đối với giới truyền thông và mạng xã hội tại Trung Quốc vì người dùng tại thị trường di động hàng đầu thế giới vẫn có thể tải về từ Baidu, 91 hay PP.

0iCOTW7U.jpgPhóng to
Flappy Bird, game di động tạo nên "cơn sốt" cho người dùng lẫn giới truyền thông

Trên từ điển bách khoa toàn thư mở - baike baidu một tác giả có nick name Qiu Qingxin viết:

Flappy bird - “Chú chim nhỏ bay lên” được tạo ra bởi Nguyễn Hà Đông - một nhà phát triển game độc lập người Việt sống tại Hà Nội. Flappy bird là một game giải trí có cách chơi đơn giản nhưng độ khó cực cao. Đồ họa 8-bit đơn giản nhưng không đơn điệu, với các đường ống nước màu xanh, chú chim nhỏ với cặp mắt ngây ngô và những đám mây là toàn bộ bối cảnh của trò chơi. Bạn cần phải liên tục giữ và chạm vào màn hình để điều chỉnh độ cao và nhịp rơi của chú chim để nó có thể bay về phía trước. Nếu không cẩn thận bạn sẽ chạm vào đường ống và trò chơi lập tức kết thúc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 10-2 Flappy Bird tạo "cơn sốt" trong thời gian vừa qua đã bị chính tác giả của nó gỡ xuống khỏi hai chợ ứng dụng của Apple và Google. Hiện tại, người dùng trong nước vẫn có thể tải game này về và cài đặt từ kho ứng dụng điện thoại của Baidu, 91, PP.

Trên mạng China Radio, hai tác giả Song Zhiqiang và Wu Jiaoli tổng hợp: trước Flappy Bird đã có nhiều game nhỏ gây bão trong một thời gian ngắn như Fruit Ninja, Angry Birds, Plants vs Zombies, Draw Something. Có thể nhiều người trong chúng ta không hiểu vì sao mình thích game đó, nhưng có một thực tế là rất nhiều người đã tốn không ít thời gian để chơi những game này.

Những lý giải cho sự thành công

Lý giải vì sao Flappy Bird lại gây bão như vậy có nhiều quan điểm khá giống nhau. Nhìn chung, nhiều người cho rằng sự thành công là ở độ khó của trò chơi, cách chơi hết sức đơn giản tưởng chừng rất dễ dàng nhưng lại rất khó đạt điểm cao.

Ông Sở Vân Phàm - tổng phụ trách chuyên mục game mạng sina cho rằng rất có thể độ khó cao chính là một trong những yếu tố góp phần làm nên sự thành công của trò chơi. Flappy Bird được đưa lên kho ứng dụng vào ngày 24-2-2013, đến tháng 11-2013 vẫn chưa có "động tĩnh" gì.

Ông này đưa ra giả thiết, ví dụ ban đầu có một bộ phận nhỏ người chơi, trong số đó có các nhóm bạn cùng chơi với nhau. Người này bay xa 2m, người kia bay xa 3m, người này có tâm lý muốn bay xa hơn người kia. Từ đó trò chơi được lan truyền rộng hơn trong cộng đồng. Thêm vào đó các diễn đàn trên internet cũng là một yếu tố góp phần tích cực để game này lan nhanh hơn.

Nhưng cũng có những ý kiến không đồng tình với quan điểm này, vì họ cho rằng trước đây đã từng xuất hiện một số trò chơi có thao tác chơi đơn giản và độ khó tương tự Flappy Bird như Cat Mario, Man on the support is 20 seconds của Nhật Bản, nhưng chưa game nào có thể gây "bão" như Flappy Bird.

Có nghi vấn cho rằng, tác giả Flappy Bird dùng thủ thuật cheat làm game leo lên top trong các gian ứng dụng của Apple và Google. Nhưng suy luận này có vẻ không hợp lý, vì Nguyễn Hà Đông là một nhà phát triển game độc lập, khó có khả năng làm thủ thuật đối với Apple. Từng trả lời câu hỏi này với giới truyền thông, Hà Đông cho biết nếu anh dùng thủ thuật thì Apple tuyệt đối không thể nào để game của anh tồn tại lâu như vậy được.

Lại có ý kiến cho rằng sự thành công của Flappy Bird có một phần đóng góp lớn của mạng xã hội, vì mọi người thích chia sẻ điểm số của mình trên mạng xã hội và bình luận cảm xúc của mình sau khi chơi game này, từ đó nó tạo thành hiệu ứng có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

Cuối cùng là quan điểm cho rằng Flappy Bird thành công trong thị trường game được ví như chuyện trúng số độc đắc trong trò chơi quay số trúng thưởng, nó giống như một trào lưu internet (Internet meme) mà đôi khi bạn không thể lý giải được.

Dù Flappy Bird đã được gỡ bỏ, nhưng những câu chuyện về nó dường như chưa kết thúc!

(Tổng hợp và lược dịch)

NGỌC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên