06/08/2025 21:48 GMT+7

Người tiêu dùng yên tâm hơn với rau, thịt, cá... được gắn Tick xanh trách nhiệm

Với hơn 3.000 sản phẩm từ rau củ, trứng, thịt, cá... đã được gắn Tick xanh trách nhiệm, nhiều người tiêu dùng TP.HCM cho biết đang và sẽ ưu tiên chọn mua các sản phẩm này vì cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc.

Người tiêu dùng yên tâm hơn với rau, thịt, cá... được gắn Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 1.

Tại siêu thị Co.opmart, ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM (áo trắng) kiểm tra thông tin sản phẩm tham gia Tick xanh trách nhiệm - Ảnh: H.P

Ngày 6-8, đoàn công tác do Sở Công Thương TP.HCM chủ trì đã khảo sát một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm Tick xanh trách nhiệm (Tick xanh trách nhiệm là tên gọi tắt của Chương trình kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM).

Kệ hàng Tick xanh được bài trí bắt mắt, sức mua tăng

Đối với hệ thống phân phối, đoàn khảo sát tại Co.opmart Thắng Lợi, MM Mega Market Hiệp Phú và cửa hàng Bách Hóa Xanh tại phường Thới An.

Theo ghi nhận, tại các điểm kinh doanh này, khu vực bày bán sản phẩm Tick xanh trách nhiệm được bài trí bắt mắt, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết để mua sắm.

Theo đó, các sản phẩm được gắn Tick xanh chủ yếu là mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, trứng, thậm chí có thịt, cá...

Làm việc với đoàn khảo sát, đại diện các hệ thống phân phối cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sản phẩm Tick xanh nên sức mua đã tăng.

Cụ thể, tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, sức mua các sản phẩm có dán Tick xanh trong tháng 7-2025 đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024; còn tại hệ thống MM Mega Market tăng 20-30%.

Tick xanh - Ảnh 2.

Kệ hàng kinh doanh sản phẩm Tick xanh trách nhiệm tại siêu thị Co.opmart

Đang lựa chọn mua rau củ tại MM Mega Market Hiệp Phú, bà Trần Bích Hiền (phường An Phú Đông) cho biết đã nghe nói nhiều về Tick xanh và nhận thấy chương trình giúp tăng kiểm soát chất lượng sản phẩm, nên nhiều tháng qua ưu tiên chọn mua sản phẩm rau củ... được gắn Tick xanh.

"An toàn thực phẩm luôn là vấn đề nóng, bình thường ngay cả hàng ở siêu thị nhiều khi cũng không thể yên tâm tuyệt đối. Do đó, việc có thêm các giải pháp kiểm soát là điều cần thiết", bà Hiền đánh giá.

Tham gia Tick xanh sẽ là lợi thế

Theo ông Đinh Quang Khôi, giám đốc marketing MM Mega Market Việt Nam, Tick xanh trách nhiệm là cam kết xuyên suốt từ cơ quan quản lý đến nhà phân phối. Chương trình ưu tiên vào hoạt động giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm, công khai thông tin, các nhà cung cấp bị kiểm tra định kỳ và đột xuất, vi phạm sẽ bị thu hồi.

Trong khi đó, bà Võ Thị Bích Thủy, phó giám đốc phòng kinh doanh Saigon Co.op, nhận định Tick xanh đang và sẽ là lợi thế cạnh tranh của nhà cung cấp, hệ thống bán lẻ vì người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm được kiểm soát tốt về chất lượng, nguồn gốc...

Người tiêu dùng yên tâm hơn với rau, thịt, cá... được gắn Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 3.

Ngoài rau củ quả đang là sản phẩm chủ đạo, chương trình Tick xanh sẽ mở rộng áp dụng cho nhiều sản phẩm thực phẩm tươi sống, đóng gói khác

Góc độ là đơn vị triển khai theo chỉ đạo UBND TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định chương trình không mang tính bắt buộc nhưng lại tạo hiệu ứng tích cực, gia tăng niềm tin thị trường, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong mua sắm.

"Chúng tôi sẽ vinh danh đơn vị làm tốt, đồng thời kiểm tra và loại bỏ những đơn vị vi phạm để xây dựng thị trường minh bạch, trách nhiệm", ông Phương khẳng định.

Là đơn vị đồng hành, hỗ trợ quản lý ứng dụng, ông Đào Hà Trung, chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, cho rằng người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua sự an toàn mà còn mua chất lượng và trách nhiệm. Hệ thống Tick xanh hỗ trợ kiểm soát chất lượng chặt chẽ và minh bạch toàn chuỗi cung ứng.

Sẽ sớm mở rộng

Phát động từ tháng 3-2024 với chỉ 6 hệ thống phân phối tham gia, đến nay chương trình Tick xanh trách nhiệm đã có 12 hệ thống phân phối, hơn 330 nhà cung cấp và hơn 3.000 sản phẩm tham gia Tick xanh trách nhiệm.

Hoạt động của chương trình chủ yếu dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự cam kết và tự giám sát của các chủ thể tham gia. Sản phẩm tham gia sẽ được tăng lấy mẫu kiểm nghiệm, công bố thông tin công khai.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, với nhiều giải pháp hỗ trợ được các bên tham gia đề ra, chương trình tới đây sẽ được lan tỏa mạnh hơn nữa, sản phẩm tham gia Tick xanh không chỉ dừng ở nhóm hàng tươi sống mà đã, đang và sẽ được mở rộng thêm với hàng chế biến, đóng gói...

Người tiêu dùng yên tâm hơn với rau, thịt, cá... được gắn Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 4.Tick xanh trách nhiệm: Tuyên chiến với hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Nhiều sàn thương mại điện tử, đơn vị sản xuất, người bán hàng... khẳng định sẽ đưa ra thêm các giải pháp để siết lại các quy định liên quan đến kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên